วิบากกรรมบินมาเลย์จาก MH370 สู่ โบอิ้ง 777 ถูกยิงตก ตายยกลำ 295 ชีวิต!



เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ถูกยิงตกในเขตสู้รบยูเครน - ตายยกลำ 295 ชีวิต!

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ โบอิ้ง 777 เที่ยวบิน เอ็มเอช 17 บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 295 คน บินจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์  มีจุดหมายปลายทางที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ตกลงในสภาพลุกไหม้ใกล้เมืองชักตาร์สก์ แคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศยูเครนติดประเทศรัสเซีย และเป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังติดอาวุธที่ฝักใฝ่รัสเซียมานานหลายเดือน 

ทางมาเลเซียแอร์ไลนส์ส่งข้อความแจ้งข่าวช่วงแรกของทวิตเตอร์ว่า เครื่องบินเอ็มเอช 17 จากอัมสเตอร์ดัมขาดการติดต่อในบริเวณที่ยังไม่รู้จุดเหนือน่านฟ้าประเทศยูเครน

 ต่อมานายแอนทอนเกราเชงโกรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครนแถลงว่าผู้โดยสาร280 ราย ลูกเรือ 15 รายเสียชีวิตทั้งลำ และเครื่องถูกยิงตกโดยฝีมือของกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ขณะที่นายอาร์เซนี ยัตเซนยุก นายกรัฐมนตรียูเครน สั่งการให้เปิดการสอบสวนเหตุหายนะดังกล่าว หลังจากประธานาธิบดีนายเปโตร โปโรเชงโก ผู้นำประเทศกล่าวว่า เครื่องบินอาจถูกยิงตก แต่ไม่ใช่ฝีมือฝ่ายยูเครนแน่นอน

 ก่อนหน้านี้ ในยูเครนเพิ่งเกิดเหตุเครื่องบินรบของยูเครนถูกยิงตก และฝ่ายยูเครนระบุว่าเป็นฝีมือเครื่องบินเจ็ตของรัสเซียที่ยิงขีปนาวุธใส่ ทำให้นายวิตาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ แถลงปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

 ขณะที่ สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ยูเครนระบุว่า เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์พร้อมผู้โดยสารจำนวน 295 คนถูกยิงตกโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ภาคตะวันตกของยูเครน 

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นโบอิ้ง 777 กำลังบินจากอัมสเตอร์ดัมไปกัวลาลัมเปอร์ ตกลงในเขตโดเนตสก์  ซึ่งเป็นที่มั่นสำคัญของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในยูเครน โดยถูกยิงตกโดยเครื่องยิงจรวด Buk 

 เอพีรายงานว่าเครื่องยิงจรวดดังกล่าวผู้สื่อข่าวของเอพีได้เห็นมาแล้วขณะรายงานข่าวฝ่ายกบฏในยูเครนในเมืองสนิซเนของยูเครน

 รอยเตอร์รายงานว่าที่จุดเครื่องบินตกทุ่งหญ้าใกล้หมู่บ้านกราโบโว มีศพนับร้อยอยู่ในสภาพไหม้เกรียมเกลื่อน ส่วนเศษซากเครื่องบินแหลกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายกินบริเวณเป็นเส้นรอบวง 15 กิโลเมตร ชาวบ้านคนหนึ่งชื่อวลาดิเมียร์ให้สัมภาษณ์ว่า ระหว่างทำงานอยู่ในทุ่งได้ยินเสียงเครื่องบินจากนั้นเป็นเสียงตูมและเสียงยิงอาวุธ แล้วเห็นเครื่องดิ่งลงพื้นแตกเป็นสองเสี่ยงและมีควันดำตลบ

 ฝ่ายสมาชิกกลุ่มกบฏชื่อเซอร์เก้ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุกล่าวว่าตนมองจากระเบียงเห็นเครื่องบินเริ่มดิ่งลงจากความสูงมากและได้ยินเสียงระเบิดตามมา 2 ครั้ง กลุ่มกบฏไม่ได้ยิงเครื่องบินตก อาจเป็นเครื่องบินรบ หรือขีปนาวุธจากพื้นดินสู่ฟ้า ซึ่งไม่ใช่ฝีมือกบฏ เพราะกบฏไม่มีอาวุธที่มีศักยภาพถึงขั้นจะยิงได้สูงเช่นนั้น

 เอเอฟพีรายงานเพิ่มเติมว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกาหารือกันถึงเหตุการณ์เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ตกในยูเครน ระหว่างที่ทั้งสองพูดคุยกันทางโทรศัพท์ถึงเรื่องที่สหรัฐเพิ่มมาตรการลงโทษรัสเซียด้วยเหตุที่รัฐบาลรัสเซียไม่สามารถระงับกลุ่มกบฏในยูเครนให้ยุติการสู้รบได้

 สำหรับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์เพิ่งประสบโศกนาฏกรรมกับเที่ยวบินเอ็มเอช 370 โบอิ้ง 777 พร้อมลูกเรือและผู้โดยสาร 239 คนที่เดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2557 สัญญาณขาดการติดต่อระหว่างอยู่ในบริเวณทะเลจีนใต้ และต่อมารัฐบาลสรุปผลการสอบสวนว่าเครื่องตกในบริเวณมหาสมุทรอินเดีย

 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่พบร่องรอยหรือซากใดๆ แม้จะมีการระดมทีมนานาชาติและอุปกรณ์ไฮเทคในการค้นหา

วิบากกรรมบินมาเลย์จาก MH370 สู่ โบอิ้ง 777 ถูกยิงตก ตายยกลำ 295 ชีวิต!


วิบากกรรมบินมาเลย์จาก MH370 สู่ โบอิ้ง 777 ถูกยิงตก ตายยกลำ 295 ชีวิต!


วิบากกรรมบินมาเลย์จาก MH370 สู่ โบอิ้ง 777 ถูกยิงตก ตายยกลำ 295 ชีวิต!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์