วิกฤตอากาศหนาวทั่วโลกเฉพาะยุโรปตายแล้ว 460 คน

ภาพจาก thaipbsภาพจาก thaipbs

ภัยหนาวยังคงคุกคามยุโรปการสัญจรทางน้ำในแม่น้ำดานูบ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญกลายเป็นอัมพาต ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 460 คน ขณะที่อัฟกานิสถานเป็นประเทศล่าสุดที่เผชิญภัยหนาวรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปี

สภาพอากาศที่หนาวจัดในยุโรป ทำให้การสัญจรทางน้ำในแม่น้ำดานูบซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญกลายเป็นอัมพาตอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากมีน้ำแข็งปกคลุมไปทั่วท้องน้ำ ทั้งนี้หลายประเทศไม่ว่าจะเป็นเซอร์เบีย, โครเอเชีย, บัลแกเรีย, โรมาเนีย, ฮังการี และออสเตรีย ต้องประกาศห้ามการเดินเรือในแม่น้ำดานูบเพื่อความปลอดภัย โดยแม่น้ำดานูบมีความยาวทั้งสิ้น 2,860 กิโลเมตร ไหลผ่าน 10 ประเทศ นอกจากจะเป็นเส้นทางขนส่งที่สำคัญแล้ว ยังเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า และทำประมงด้วย

ขณะที่บัลแกเรียอุณหภูมิทำสถิติครั้งใหม่ ลดต่ำติดลบถึง28.6 องศาเซลเซียสที่เมืองวิดิน (Vidin) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ส่วนที่อิตาลีคาดว่าจะเผชิญกับอากาศหนาวเย็น และหิมะตกหนักระลอกใหม่ในวันนี้ (10 ก.พ.) และวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) หลังเพิ่งจะฟิ้นตัวจากหิมะตกหนักที่สุดในรอบหลายสิบปีในก่อนหน้านี้

มีรายงานว่าในตุรกี หิมะปิดกั้นเส้นบนถนนมากกว่า 2,000 สาย และสภาพอากาศที่หนาวจัดได้แผ่ออกไปไกลถึงทวีปแอฟริกาเหนือ ขณะที่ยูเครนซึ่งเป็นประเทศทีได้รับผลกระทบผลจากภัยหนาวรุนแรงที่สุด คาดว่าอุณหภูมิในบางพื้นที่จะลดต่ำติดลบถึง 30 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ส่วนที่ฝรั่งเศส อากาศที่หนาวจัดในพื้นที่ทางภาคใต้ทำให้นกฟลามิงโก้สีชมพูหนาวตายไปถึง 55 ตัว หลังจากที่พวกมันต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นมานานถึง 10 วันจนร่างกายอ่อนแอ ส่วนนกที่ยังไม่ตายเจ้าหน้าที่ก็ต้องช่วยเหลือนำมาพักฟื้นก่อนส่งไปยังที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี ที่พบนกฟลามิงโก้สีชมพูตายมากที่สุด

อัฟกานิสถานเป็นประเทศล่าสุดที่เผชิญกับภัยหนาวรุนแรง โดยสภาพอากาศในกรุงคาบูลหนาวเย็นที่สุดในรอบ 15 ปี อุณหภูมิลดต่ำติดลบถึง 16 องศาเซลเซียสท่ามกลางหิมะตกหนักวัดปริมาณหิมะได้สูงสุดถึง 50 เซนติเมตร ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับ และมีน้ำแข็งปกคลุมพื้นผิวถนน

ขณะที่ชาวญี่ปุ่นในจังหวัดนิงาตะ แม้จะต้องอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด และหิมะตกหนัก แต่ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เพราะมีประสบการณ์อยู่กับหิมะมานานโดยบ้านส่วนใหญ่มีการสร้างส่วนของหลังคาที่ออกแบบเป็นพิเศษ มีการติดตั้งทั้งอุปกรณ์ทำความร้อนเพื่อละลายหิมะ และทำให้โครงสร้างแข็งแรงสามารถทานรับน้ำหนักหิมะที่หนาถึง 2 เมตรได้ นอกจากนี้ยังมีการทำหลังคาคลุมทางเดินหน้าอาคาร และบ้านเรือนเพื่อป้องกันคนเดินเท้าจากหิมะ รวมทั้งมีการตั้งเสาเหล็กสูงกว่า 3 เมตรตามแนวถนนเพื่อไม่ให้รถเฉี่ยวกองหิมะ ส่วนป้ายรถประจำทางก็ทำเป็นหลากสีเพื่อให้ผู้โดยสารสังเกตได้ง่าย


วิกฤตอากาศหนาวทั่วโลกเฉพาะยุโรปตายแล้ว 460 คน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์