วัวอินเดียฉี่เป็นทอง! พบสรรพคุณเพียบ

วัวอินเดียฉี่เป็นทอง! พบสรรพคุณเพียบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า ปัสสาวะหรือฉี่วัวนมพันธุ์ท้องถิ่นของอินเดีย กำลังเป็นที่ต้องการอย่างแพร่หลายในสังคมอินเดีย เทียบเท่าหรือมากกว่านมวัวเลยทีเดียว โดยราคาฉี่วัว 1 ลิตรอยู่ที่ 80-100 รูปี (ราว 41.90-52.38 บาท) คิดเป็นรายได้กว่า 1,200 รูปี/เดือน (ราว 628 บาท)

ความนิยมดังกล่าวเป็นผลมาจากผลวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรกรรมชุณคธ ในรัฐคุชราต ค้นพบสายแร่ทองคำ 10-30 มิลลิกรัม/ฉี่วัว 1 ลิตร โดยเฉพาะฉี่วัวพันธุ์กีร์

งานวิจัยดังกล่าวใช้เวลากว่า 7 ปีในการวิเคราะห์สารอินทรีย์ต่างๆ ที่อยู่ในฉี่ที่ได้จากลูกวัว แม่วัวที่กำลังท้อง และวัวที่เลิกผลิตนมแล้ว กว่า 4,000 ตัวอย่าง พบว่า จากตัวอย่างฉี่วัวที่เก็บได้ พบสายแร่ทองคำในตัวอย่างทั้งหมด แต่จำนวนอาจไม่เท่ากัน ซึ่งทองคำที่ได้จากฉี่วัวต้องใช้กระบวนการทางเคมีในการสกัดแร่

ยิ่งไปกว่านั้น ผลวิจัยยังพบว่า ฉี่วัวยังมีคุณค่าทางยากว่า 30 ชนิด ซึ่งสามารถสกัดได้เองที่บ้าน และฉี่ของวัวพันธุ์กีร์ยังเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย


วัวอินเดียฉี่เป็นทอง! พบสรรพคุณเพียบ

สุชีลา กุมารี เกษตรกรที่ทำหน้าที่เก็บฉี่วัวโดยเฉพาะ


ผู้เลี้ยงวัวรายหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศ เปิดเผยว่า ฉี่วัวกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก จนทำให้การเก็บฉี่วัวต้องอาศัยความพิถีพิถันอย่างมาก คือไม่สามารถเสียฉี่วัวไปได้แม้แต่หยดเดียว

"การเก็บฉี่วัวถือเป็นงานที่ยากที่สุด เพราะคุณไม่มีทางรู้ล่วงหน้าเลยว่า วัวจะฉี่เมื่อไร" วีกาส จันทรา กุปตะ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว กล่าว พร้อมระบุว่า คนงานที่มีหน้าที่เก็บฉี่วัวจะสังเกตการเคลื่อนไหวของวัว และพยายามวิเคราะห์ลักษณะการเคลื่อนไหวว่าช่วงไหนที่วัวต้องการปล่อยของเสีย เช่น วัวยกหาง นั่งยองๆ

เมื่อได้ฉี่วัวมาแล้ว จะต้องนำไปผ่านกระบวนการสกัดสิ่งเจือปนออก แล้วจึงนำฉี่ที่กลั่นได้ไปแปรรูปเป็นแป้งหรือขายในรูปของของเหลว เพื่อนำไปใช้ทำยาและสมุนไพรต่อไป

บาบา รามเทพ กูรูโยคะชื่อดังของอินเดีย เปิดเผยว่า ปตัญชลี อายุรเวท ผู้ผลิตสมุนไพรในอินเดีย ซื้อฉี่วัวเฉลี่ย 1.5 แสนรูปี/วัน (ราว 7.85 หมื่นบาท) เพื่อนำฉี่มาสกัดเป็นสบู่ ครีมทาผิว ผงซักฟอก ยาสีฟัน หรืออัดเป็นแคปซูล โดยรามเทพ ระบุว่า ฉี่วัวมีส่วนประกอบของตัวยาที่ใช้รักษาโรคและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ดี นาฟนีท ดานด์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการระบาดทางสัตวแพทย์และระบาดวิทยา ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ระบุว่า ฉี่วัวที่ยังไม่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อาจเป็นพาหะของโรคฉี่หนู โรคบรูเซลโลซิส ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียในอวัยวะต่างๆของร่างกาย และโรคไข้คิว ที่เป็นสาเหตุของโรคปอดบวม


วัวอินเดียฉี่เป็นทอง! พบสรรพคุณเพียบ

คนงานกำลังทำการบรรจุแคปซูลผงฉี่วัว




ที่มา : Posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์