วัคซีนทดลองต้านอีโบลาได้ผลในลิง

วัคซีนทดลองต้านอีโบลาได้ผลในลิง

งานวิจัยชิ้หนึ่งของสหรัฐเผย วัคซีนทดลองต้านเชื้อไวรัสอีโบลาสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ในลิง แต่ต้องมีการฉีดซ้ำเพื่อกระตุ้นการทำงาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าวารสารออนไลน์  "ธรรมชาติบำบัด" ของสหรัฐ เผยแพร่งานวิจัยสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นไอเอช ) ซึ่งเป็นการใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสอีโบลาที่ยังอยู่ในขั้นทดลอง ฉีดให้กับลิงแสม 4 ตัว ตัวละ 1 โดส แต่หลังจากนั้น 5 สัปดาห์ลิงทุกตัวแสดงอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอีโบลา  ทีมงานจึงฉีดวัคซีนซ้ำให้กับลิงแต่ละตัว อย่างไรก็ตาม มีลิงเพียง 2 ตัวเท่านั้น ที่สามารถมีชีวิตต่อได้อีก 10 เดือน เนื่องจากร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา

นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นไอเอไอดี ) กล่าวว่า
 
อย่างน้อยผลงานวิจัยชิ้นนี้ประสบความสำเร็จตรงที่ ลิงทั้ง 4 ตัวมีภูมิคุ้มกันจากเชื้อไวรัสอีโบลาภายในเวลา 5 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีน อย่างไรก็ตาม การต้องฉีดซ้ำหมายความว่า วัคซีนตัวนี้ยังต้องได้รับการพัฒนาอีกมากเช่นกัน

ผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ก่อนที่ในสัปดาห์นี้ ทางการสหรัฐจะเริ่มต้นการทดลองใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสอีโบลาในมนุษย์

โดยในอนาคตจะมีการทดสอบโดยสถาบันวิจัยในอังกฤษ  มาลี และแกมเบียด้วย ซึ่งหากได้ผลภายในระยะเวลาที่องค์การอนามัยโลก ( ฮู ) กำหนดไว้ คือภายในเดือนพ.ย. ปีนี้ วัคซีนชนิดนี้จะถูกส่งไปยังแอฟริกาตะวันตกทันที พร้อมกับวัคซีนจากบริษัทอีกหลายแห่งที่ระหว่างนี้กำลังเร่งพัฒนาเช่นกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 2,105 ศพ นับตั้งแต่เดือนมี.ค.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์