วัคซีนทดลองต้านอีโบลาได้ผล น่าพอใจ

วัคซีนทดลองต้านอีโบลาได้ผล น่าพอใจ

ผลการใช้วัคซีนทดลองต้านเชื้อไวรัสอีโบลาในมนุษย์ได้ผลอย่างน่าพอใจ แต่ยังคงต้องได้รับการปรับปรุงอีกระยะ ก่อนนำออกมาใช้งานจริงเพื่อป้องกันประชาชนจากเชื้อไวรัสมรณะที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 5,600 ศพตั้งแต่ต้นปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่าองค์การอนามัยโลก ( ฮู )
 
ออกรายงานล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ที่เริ่มมีการรวบรวมสถิติอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 5,689 ศพ จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 15,935 คน โดยจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงพบมากที่สุดในไลบีเรีย 3,016 ศพ รองลงมาคืเซียร์ราลีโอนและกินี อยู่ที่ 1,398 และ 1,260 ศพ ตามลำดับ

ขณะที่ในวันเดียวกัน วารสารการแพทย์ นิว อิงแลนด์ เจอร์นัล ( เอ็นอีเจเอ็ม )
 
ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับผลการทดสอบวัคซีนทดลองต้านเชื้อไวรัสอีโบลาในมนุษย์ ผ่านกลุ่มตัวอย่าง 20 คนในสหรัฐ ว่าได้ผลที่น่าพอใจ โดยระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของกลุ่มตัวอย่าง 12 คนแข็งแรงขึ้นและสามารถผลิตภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสอีโบลาโดยไม่มีอาการข้างเคียง

อย่างไรก็ตาม กลาโซสมิธไคลน์ บริษัทผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษและสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นไอเอไอดี )

ซึ่งร่วมกันคิดค้นและพัฒนาวัคซีนตัวนี้ ยอมรับว่าตัวยายังคงต้องได้รับการพัฒนาในอีกหลายขั้นตอน ก่อนนำออกใช้งานในสนามจริงต่อไปในช่วงต้นปีหน้าตามเป้าหมายของฮู ซึ่งกลาโซสมิธไคลน์ ประเมินศักยภาพของตัวเองด้วยว่า สามารถผลิตวัคซีนได้สูงสุด 1 ล้านโดสภายในสิ้นปีหน้า



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์