“วอร์เรน บัฟเฟต” ซื้อกิจการซอสมะเขือเทศ “ไฮนซ์”

“วอร์เรน บัฟเฟต” ซื้อกิจการซอสมะเขือเทศ “ไฮนซ์”

“วอร์เรน บัฟเฟต” อภิมหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกัน ร่วมกับบริษัท “ทรีจี แคปปิตอล” ของบราซิล ทุ่มเงิน 28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 8.68 แสนล้านบาท ) ซื้อกิจการบริษัท "ไฮนซ์" ผู้ผลิตซอสมะเขือเทศชื่อดังระดับโลก

วันนี้ ( 15 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า

บริษัท “เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์” ของ “วอร์เรน บัฟเฟต” อภิมหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกัน และบริษัท “ทรีจี แคปปิตอล” ของบราซิล ประกาศร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดี เข้าซื้อกิจการของบริษัท “ไฮนซ์” ผู้ผลิตซอสมะเขือเทศ และอาหารกระป๋องชื่อดัง ด้วยมูลค่าถึง 28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 8.68 แสนล้านบาท )


บัฟเฟตให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นบีซี ว่า ข้อตกลงดังกล่าวมาจากแนวคิดของนายฮอร์เก้ เปาโล เลมันน์ ผู้ก่อตั้ง ทรีจี แคปปิตอล 

ซึ่งทั้งตนและเลมันน์มองว่า ไฮนซ์เป็นบริษัทที่มีมาตรฐานสูงด้านการบริหารที่เป็นระเบียบแบบแผนมานานกว่า 144 ปี มีแนวโน้มในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือรสชาติของผลิตภัณฑ์ภายใต้ยี่ห้อ ไฮนซ์ ล้วนมีรสชาติดีถูกปากผู้บริโภคทั่วโลก ทำให้เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ และทรีจี แคปปิตอล ไม่ลังเลที่จะเข้าเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทจะเข้าบริหารไฮนซ์คนละครึ่ง โดยทรีจี แคปปิตอลจะดูแลในส่วนของการบริหาร
 

ผลจากการซื้อกิจการทำให้ราคาหุ้นของไฮนซ์ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กพุ่งขึ้นถึง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว มาปิดที่ 72.50 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2,247.50 บาท ) ขณะที่ราคาหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ เพิ่มขึ้น 1.3% มาปิดที่ 99.21 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3,075.51 บาท )
 

ด้านนายวิลเลียม จอห์นสัน ประธานบริษัทไฮนซ์ ซึ่งควบตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ด้วย กล่าวว่า
 
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของบริษัท โดยฐานการผลิตจะยังคงอยู่ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนียตามเดิม และจะยังคงความเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐต่อไป ด้วยยอดจำหน่ายทั่วโลกกว่า 11.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.6 แสนล้านบาท )


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์