ลูกชายคนเล็ก ฮุน เซน เตรียมลงสมัคร ส.ส.

ลูกชายคนเล็ก ฮุน เซน เตรียมลงสมัคร ส.ส.

วันนี้ (20 ก.พ.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า นายฮุน มณี วัย 30 ปี

บุตรชายคนเล็กของ สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และผู้นำพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) พรรครัฐบาล เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งทั่วไป ที่กำหนดมีขึ้นในเดือน ก.ค. ที่จะถึง ก่อให้เกิดกระแสคาดเดาว่า เขาคือผู้ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นทายาททางการเมืองของผู้เป็นบิดา

นายเจียม เยียป ส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรคซีพีพี เผยว่า นายฮุน มณี ซึ่งปัจจุบันเป็นรองประธานสมาคมเยาวชนแห่งชาติ
 
และแกนนำกลุ่มแนวร่วมยุวชนอาสาสมัครพรรคพีพีพี จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปในเดือน ก.ค. ซึ่งเขาจะเข้าร่วมกลุ่มกับลูกชายของบรรดาแกนนำพรรคซีพีพี ที่ลงเล่นการเมืองระดับชาติ และได้เป็น ส.ส. ก่อนหน้านี้แล้วหลายคน “กลุ่มคนเหล่านี้คือหน่อไม้ ที่จะเติบโตชึ้นทดแทนลำไม้ไผ่” นายเจียมพูดเป็นนัย โดยอ้างคำพังเพยของชาวเขมร และว่า นายฮุน มณี ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารพรรค ซีพีพี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในเขตจังหวัดกำปงสะปือ ทางภาคใต้ของประเทศ นอกจากนั้น นายดี วิเจีย นายตำรวจระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นบุตรเขยของ สมเด็จ ฮุน เซน ก็จะลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะลงสมัครในเขตการเลือกตั้งจังหวัดใด

ทางด้าน นายเลา มง เฮย์ นักวิเครคาะห์การเมืองกัมพูชา กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของพรรค ซีพีพี ในการส่ง นายฮุน มณี ลงสมัคร ส.ส.

มีจุดหมายเพื่อสร้างอาณาจักรทางการเมือง เพื่อบุตรชายคนใดคนหนึ่งของ ฮุน เซน จะได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศแทนพ่อในอนาคต
โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฮุน เซน ได้มีการเตรียมการที่จะให้ลูกๆ ได้เข้าสู่วงการเมือง อย่างไรก็ตาม นายเขียว กัณหะฤทธิ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ได้ปฏิเสธการคาดเดาดังกล่าว โดยระบุว่า พรรค ซีพีพี เพียงแค่ต้องการให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารพรรคมากขึ้น

สมเด็จ ฮุน เซน วัย 61 ปี ซึ่งครองอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ประกาศว่า เขาจะอยู่ในตำแหน่งจนกว่าอายุถึง 90 ปี

ฮุน เซน สมรสกับ นางบุน ราณี มีบุตรธิดาด้วยกันรวม 6 คน ประกอบด้วย นายมาเนต นายมานะ นายมานิต นายมาณี นางมะลิ และ น.ส.มาลิส โดย ฮุน มาเนต บุตรคนที่ 2 และบุตรชายคนโตวัย 35 ปี จบการศึกษาจากวิทยาลัยการทหารเวสต์ปอยท์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2542 และปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันรับราชการทหารยศ พล.ท. ตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 70 และรองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ผู้นำ ส่วน นายฮุน มานิต วัย 31 ปี บุตรชายคนที่ 3 ปัจุบันรับราชการทหารเช่นกัน โดยมียศ พ.อ. กองทัพบก ตำแหน่งรองเจ้ากรมข่าวกรอง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์