ลับลมคมใน? ชาวเน็ตจีนตั้งคำถามสะพัด นายพลฆ่าตัวตายขณะถูกสอบโกง

บีบีซีรายงานว่า จากกรณีพลเอกจาง หยาง ผู้อำนวยการแผนกการเมือง ของคณะกรรมาธิการทหารกลางในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ฆ่าตัวตายในบ้านพักที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ขณะต้องถูกตำรวจสอบสวนในคดีคอร์รัปชั่นนั้น ก่อให้เกิดคำถามเป็นประเด็นในสังคมจีนและฮ่องกงอย่างกว้างขวาง

นายพลจางเป็นข้าราชการระดับสูงที่ถูกสอบสวนว่าพัวพันการทุจริต ตามนโยบายการปราบปรามการคอร์รัปชั่นของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยถูกสอบสวนจากการขยายผลคดีทุจริตของพลเอกกั๋ว ป๋อสง รองประธานคณะกรรมาธิการขณะเดียวกัน

นายพลกั๋วถูกปลดออกจากสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพิพากษาโทษจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2559 และนายสือ ไช่หาว รองประธานคณะกรรมาธิการอีกคนหนึ่ง ที่ถูกปลดออกเช่นกัน แต่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อปี 2558

ก่อนถูกสอบสวน นายพลจางได้รับการปรับตำแหน่งสูงขึ้นรวดเร็ว ในยุคของสี จิ้นผิง และถูกจับตาว่าเป็นพันธมิตรหลักของนายสี เป็นทั้งสมาชิกคณะกรรมการกลาง ทั้งยังเป็นผู้อำนวยการกรมการเมืองของกองทัพ

อย่างไรก็ตาม เดือนสิงหาคม ไชน่าเดลี่ สื่อกระบอกเสียงของทางการก็รายงานการแต่งตั้งบุคคลใหม่เข้ามาแทนที่นายพลจาง โดยไม่มีคำอธิบาย ส่วนนายพลจางหายหน้าจากสังคมไป

จนวันที่ 1 ก.ย. สื่อฮ่องกงรายงานว่า นายพลจางถูกควบคุมตัวไปสอบสวน และมาเป็นข่าวอีกครั้งวันที่ 27 พ.ย. ว่าฆ่าตัวตายไปแล้วด้วยการผูกคอทำให้ผู้คนตกตะลึงและสงสัย เขียนคอมเมนต์กระจายในโซเชี่ยลมีเดีย

ประเด็นหลักๆ ที่ปรากฏในไซนาเว่ยป๋อ คือเหตุใดทางการเพิ่งมาแจ้งข่าวนี้เอาเมื่อนายพลจางเสียชีวิตไปแล้ว 5 วัน บางรายประชดด้วยคำถามว่า หรือเพิ่งจะเขียนบทเสร็จ และบางรายแกล้งเขียนว่า เขาฆ่าตัวตาย แต่จริงๆ แล้วคือ????

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของคณะกรรมการสอบสวน เพียงว่า พล.อ.จางฝ่าฝืนข้อบังคับทางวินัยร้ายแรง และกระทำผิดกฎหมาย เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน รับสินบน และร่ำรวยผิดปกติ

 


ชมคลิปด้านล่าง
VVVVV
VVV
VVV
V
V
V

 


ลับลมคมใน? ชาวเน็ตจีนตั้งคำถามสะพัด นายพลฆ่าตัวตายขณะถูกสอบโกง


ลับลมคมใน? ชาวเน็ตจีนตั้งคำถามสะพัด นายพลฆ่าตัวตายขณะถูกสอบโกง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์