รุกหนัก! กลุ่มไอเอสโจมตีทหารซีเรีย โต้กันไปมาตายกว่า 20 คน!

รุกหนัก! กลุ่มไอเอสโจมตีทหารซีเรีย โต้กันไปมาตายกว่า 20 คน!

องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานว่ากลุ่มไอเอสปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ในพื้นที่เมืองเดอีร์ เอส-ซอร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในภาคตะวันออกของซีเรีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหวังแย่งชิงฐานทัพขนาดใหญ่ในเมือง โดยใช้วิธีทั้งระเบิดฆ่าตัวตาย ยิงจรวด และระเบิดอุโมงค์ สังหารทหารรัฐบาลอย่างน้อย 12 นาย ขณะที่กองทัพตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารสมาชิกกลุ่มไอเอสอย่างน้อย 20 คน

สถานการณ์สู้รบครั้งล่าสุดในเมืองเดอีร์ เอส-ซอร์ ซึ่งมีประชากรราว 200,000 คนและอยู่ท่ามกลางวงล้อมของกลุ่มไอเอสตั้งแต่ปี 2558 เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังคณะกรรมาธิการเจรจาระดับสูง ( เอชเอ็นซี ) ซึ่งเป็นองค์กรกลางด้านการเมืองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และได้รับความสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย ประกาศสนับสนุนการเจรจาสันติภาพครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน ในวันที่ 23 ม.ค. นี้ โดยมีรัสเซีย ตุรกี และอิหร่านเป็นเจ้าภาพร่วมกัน แต่การหารือครั้งนี้ไม่นับรวมกลุ่มไอเอสและกลุ่มฟาเตะห์ อัล-ชาม หรืออดีตกลุ่มอัล-นุสราห์ ที่ถือเป็น "กลุ่มก่อการร้าย"
ขณะที่สถานการณ์โดยรวมในซีเรียยังถือว่าอยู่ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงที่รัสเซียและตุรกีร่วมกันผลักดันเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ยกเว้นจังหวัดอิดลิบที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และหมู่บ้านวาดี บาราดา ชานกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นสมรภูมิสู้รบรุนแรงแห่งใหม่ โดยในส่วนของหมู่บ้านวาดี บาราดานั้นเป็นเป้าหมายที่กองทัพซีเรียต้องการชิงคืนจากฝ่ายกบฏ เนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งของแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา แต่ไม่สามารถผลิตน้ำสะอาดได้ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพราะเกิดการปนเปื้อนและรัฐบาลเชื่อว่าเป็นฝีมือของฝ่ายกบฏ

ชมคลิปด้านล่าง
VVV
VV
VV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์