รายการทีวีเกาหลีใต้ล้อเลียนพระสงฆ์ไทย-ชาวพุทธไทยโร่แจ้งสถานทูตเอาเรื่องแล้ว

 รายการทีวีเกาหลีใต้ล้อเลียนพระสงฆ์ไทย-ชาวพุทธไทยโร่แจ้งสถานทูตเอาเรื่องแล้ว

รายการทีวีของเกาหลีใต้ที่เผยแพร่ทางช่อง TVN ซึ่งเป็นสถานีที่เน้นนำเสนอเรื่องราวเพื่อความบันเทิง ได้จับเอานักแสดงทั้งชายและหญิงมาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ของไทย พร้อมแสดงลักษณะท่าทางล้อเลียนในเชิงตลกขบขัน 


โดยพิธีกรของรายการยังได้กล่าวภาษาไทย ต้อนรับนักแสดงที่แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ว่า "สวัสดีครับ" และ "ขอบคุณครับ" อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจับนักแสดงชายมาแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูปแบบตะวันออกไกล และนักแสดงหญิงที่แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ได้ใช้มือตีที่ศีัรษะของชายที่แต่งกายคล้ายพระพุทธรูปหลายครั้ง จนเครื่องสวมศีรษะของเขาเสียหาย เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนเฟซบุ๊กของรายการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับชาวไทยพุทธบางส่วน และหลายคนได้เข้าไปแสดงความเห็นโจมตีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ โดยกล่าวหาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นศาสนาพุทธ และไม่อาจถือเป็นเรื่องตลกที่จะนำมาล้อเลียนได้ และชาวพุทธไทยรายหนึ่งยังได้แจ้งไปยังสถานทูตเพื่อเอาเรื่อง โดยหวังว่าจะมีการแจ้งทางรายการให้ลบบันทึกรายการชุดนี้

ขณะที่มีผู้แสดงความเห็นชาวเกาหลีรายหนึ่งกล่าวว่าแม้ไทยจะมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติแต่เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา และการล้อเลียนเป็นส่วนหนึ่งของเสรีภาพในการแสดงความเห็น จึงไม่มีใครมีสิทธิที่จะมาสั่งให้ผู้ผลิตรายการยุติการเผยแพร่บันทึกชุดนี้ได้ และเรียกร้องให้ชาวไทยเคารพหลักการเสรีภาพของชาวเกาหลีด้วย

คนไทยบางส่วนที่เห็นด้วยกับหลักเสรีภาพกล่าวสนับสนุนว่าความเชื่อเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ไม่อาจบังคับให้ใครมาเคารพในสิ่งที่ตัวเองเคารพได้ในประเทศเสรี

แต่ชาวพุทธบางรายไม่อาจปล่อยวางเรื่องนี้ได้โดยขอให้ผู้เห็นต่างมองถึงพระที่ปฏิบัติดีซึ่งสาวกย่อมต้องการปกป้องการล้อเลียนพระสงฆ์จึงไม่อาจยอมรับได้ และยังนำเรื่องนี้ไปเปรียบเทียบกับการล้อเลียนศาสดาของชาวอิสลามจนก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่าางโลกตะวันตกกับโลกมุสลิมพร้อมระบุว่าการปล่อยวาง กับ การปกป้องเป็นคนละประเด็นกัน แต่ชาวพุทธรายนี้มิได้ให้รายละเอียดชี้แจงว่าต่างกันอย่างไร และควรนำหลักการทั้งสองมาใช้ในบริบทใดบ้าง



ดูคลิปวีดีโอคลิกที่รูปภาพด้านบน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์