รัสเซียออกนโยบายใหม่ด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคง ระบุให้นาโต้เป็นภัยของชาติ

รัสเซียออกนโยบายใหม่ด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคง ระบุให้นาโต้เป็นภัยของชาติ


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในเอกสารนโยบายยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งมีการปรับปรุงทุก 6 ปี โดยในฉบับล่าสุด มีการระบุให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ จัดเป็นภัยความมั่นคงต่อรัสเซีย เนื่องมาจากนาโต้พยายามเข้าควบคุมสถานการณ์โลก
เอกสารนโยบายดังกล่าวยังระบุว่า การที่รัสเซียดำเนินนโยบายในประเทศและต่างประเทศอย่างเป็นอิสระ ทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้จากบรรดาพันธมิตรนาโต้ โดยเริ่มจากกรณีความขัดแย้งกับยูเครนเป็นต้นมา 

ซึ่งขณะนี้รัสเซียกำลังเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางทหาร เพื่อตอบสนองต่อภัยความมั่นคงที่มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันดังกล่าวแล้ว และการที่นาโต้เสริมกำลังทหารโดยรอบพรมแดนของรัสเซีย ถือเป็นการละเมิดบรรทัดฐานของกฏหมายระหว่างประเทศ

บริเจ็ต เคนดัล ผู้สื่อข่าวบีบีซีด้านการทูตวิเคราะห์ว่า ประธานาธิบดีปูตินต้องการให้โลกตะวันตกตระหนักว่า รัสเซียเป็นหุ้นส่วนในกิจการโลกที่มีความสำคัญเท่าเทียมกัน และต้องดำเนินการต่าง ๆโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของรัสเซียด้วย เช่น การที่รัสเซียต้องการรักษากลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียตให้เป็นเขตอิทธิพลของตนต่อไปนั้น ขัดกับการที่นาโต้พยายามแผ่ขยายอิทธิพลเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว

ขอบคุณ
บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์