รัสเซียอวดโฉมยุทโธปกรณ์ในงานฉลองครบรอบ 71 ปี “วันแห่งชัยชนะ”

รัสเซียอวดโฉมยุทโธปกรณ์ในงานฉลองครบรอบ 71 ปี “วันแห่งชัยชนะ”

รัสเซียจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งยิ่งใหญ่วานนี้ (9 พ.ค.) เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 71 ปี วันแห่งชัยชนะ (Victory Day) ซึ่งเป็นวันที่กองทัพรัสเซียมีชัยเหนือกองทัพนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
พิธีสวนสนามมีขึ้นที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโก โดยมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ล่าสุดของกองทัพรัสเซียมาอวดโฉมกันอย่างคับคั่ง อาทิ ขีปนาวุธพิสัยไกล RS-24 Yars ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-400 และ Pantsir รวมทั้งขีปนาวุธพิสัยกลาง Iskander ซึ่งปัจจุบันรัสเซียนำไปประจำการในซีเรียเพื่อคุ้มกันฐานทัพอากาศรัสเซียใกล้กับเมืองลาตาเกีย
นอกจากนี้ยังมีการนำยานเกราะออกแสดงจำนวน 135 คัน และนำอากาศยานอีก 71 ลำบินอวดโฉมเหนือจัตุรัสแดง เช่น เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิดหนัก เฮลิคอปเตอร์ และมีการแสดงบินต่อตัวของเครื่องบิน Sukhoi Su-25 ด้วย
พิธีสวนสนามครั้งนี้ยังมีทหารเหล่าต่าง ๆ เข้าร่วมถึง 10,000 คน ในจำนวนนี้คือ กองกำลังพิทักษ์ชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ของรัสเซียที่มีหน้าที่ปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและองค์กรอาชญากรรม รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่และนักเรียนนายร้อยจากหน่วยการบินและอวกาศของรัสเซียเข้าร่วมขบวนสวนสนามเป็นครั้งแรกด้วย
หลังจากพิธีสวนสนามสิ้นสุดลง ฝูงชนต่างร่วมเดินไปตามท้องถนนในกรุงมอสโกเพื่อระลึกถึงสมาชิกในครอบครัวผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ร่วมเดินไปกับประชาชนด้วยพร้อมกับถือภาพถ่ายของบิดาที่เคยร่วมรบและได้รับบาดเจ็บในสงครามดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวบอกว่า วันแห่งชัยชนะ ถือเป็นโอกาสที่รัฐบาลรัสเซียใช้ในการปลุกกระแสความรักชาติ เพราะเป็นวันที่รำลึกถึงทหารและพลเรือนชาวรัสเซียที่สละชีพเพื่อชาติในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังเป็นโอกาสดีที่รัสเซียจะใช้แสดงแสนยานุภาพทางทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่รัสเซียกำลังมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับกลุ่มนาโตสืบเนื่องมาจากปัญหาความขัดแย้งในยูเครน ‪#‎VictoryDay‬ ‪#‎Russia‬ ‪#‎RedSquare‬

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

รัสเซียอวดโฉมยุทโธปกรณ์ในงานฉลองครบรอบ 71 ปี “วันแห่งชัยชนะ”


รัสเซียอวดโฉมยุทโธปกรณ์ในงานฉลองครบรอบ 71 ปี “วันแห่งชัยชนะ”


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์