รัสเซียผุดตู้รับทารก-กันทิ้งขยะ

รัสเซียผุดตู้รับทารก-กันทิ้งขยะ

เดลี่เมล์รายงานเมื่อ 29 ม.ค. ว่า จากปัญหาคุณแม่วัยสาวที่ยังไม่พร้อมในการเลี้ยงดูบุตรที่มักนำเด็กไปทิ้งไว้ตามถังขยะในเมืองใหญ่ของรัสเซีย ทำให้สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นริเริ่มโครงการที่เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก นั่นคือ ตู้รับทารกแรกเกิด หรือที่ชาวรัสเซียทั่วไปเรียกว่า "ตู้ทิ้งเด็ก"

รายงานระบุว่า ในเมืองกราสโนเดอร์ ทางภาคใต้ของประเทศติดตั้งตู้ลักษณะนี้ไว้ทั้งหมด 5 ตู้ และภายในเวลา 1 เดือนนับจากติดตั้งก็มีเด็กคนแรกถูกนำมาวางไว้

เอเลน่า เรดโก หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขแห่งกราสโนเดอร์ กล่าวว่า โครงการนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อรักษาชีวิตเด็กที่ถูกทิ้ง เพราะที่ผ่านมาแม่เด็กมักนำไปทิ้งถังขยะ ทำให้เด็กได้รับเชื้อโรคอันตรายก่อนจะไปถึงโรงพยาบาล บางรายก็เสียชีวิต เรดโกยังเล่าถึงเด็กคนแรกของโครงการว่า เป็นทารกเพศหญิง สุขภาพแข็งแรง ซึ่งส่งต่อให้กับศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้าของรัฐ โดยเด็กจะได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีจนกว่าจะมีครอบครัวอุปถัมภ์มารับเด็กไปเลี้ยง ซึ่งจำนวนครอบครัวดังกล่าวมีมากกว่าเด็กกำพร้าในศูนย์เสียอีก

สำหรับความคิดริเริ่มของโครงการ เรดโกระบุว่า ได้ไอเดียมาจากโครงการลักษณะคล้ายกันของแอฟริกาใต้ ในชื่อโครงการเบบี้ เซฟ หรือปกป้องเด็กแรกเกิด ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน โดยที่แอฟริกาใต้มีการใช้กล่องออกแบบพิเศษติดตั้งไว้ที่เมืองเคปทาวน์

ทั้งนี้ ตู้ทิ้งเด็กเตรียมที่จะติดตั้งในเมืองใหญ่อีกหลายเมือง ได้แก่ เพิร์ม ในเขตไซบีเรีย, ทอมส์ก, ออมส์ก, นาวาซิบีร์ส์ก และคิรอฟ เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์