รัสเซียตื่นค้นหาเศษอุกกาบาตหวังขายทำราคา

รัสเซียตื่นค้นหาเศษอุกกาบาตหวังขายทำราคา


อุกกาบาตซึ่งระเบิดกลางอากาศเหนือบริเวณเทือกเขาอูราลของ รัสเซียและตกลงสู่พื้นโลก ก่อให้เกิดกระแสแตกตื่นค้นหาเศษอุกกาบาต โดยหวังจะทำเงินชิ้นละหลายพันดอลลาร์สหรัฐ


เหตุการณ์อุกกาบาตตกในรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 1,200 คน และก่อให้เกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่าราว 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (990 ล้านบาท) ด้านนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอูราลส์ เฟเดอรัล ประกาศว่า ได้พบวัตถุสีดำขนาดเล็ก 53 ชิ้น บริเวณรอบทะเลสาบเชบาร์กุล ใกล้เมืองเชเลียบินสค์ และผลการตรวจยืนยันแล้วว่าเป็นชิ้นส่วนอุกกาบาตขนาดเล็ก โดยมีขนาดราว 0.5-1 ซม. นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ชิ้นส่วนขนาดใหญ่อาจตกลงไปในทะเลสาบ


นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดกระแสตื่นอุกกาบาตในเมืองเชเลียบินสค์ ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออก 1,500 กิโลเมตร ทั้งนี้ มีผู้ที่คลั่งไคล้เรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศรายหนึ่งประมาณว่า เศษอุกกาบาตอาจมีมูลค่าสูงถึง 66,000 รูเบิล (66,000 บาท) ต่อกรัม ซึ่งสูงกว่าราคาทองคำในปัจจุบันถึงกว่า 40 เท่า


นักล่าอุกกาบาตรัสเซียโพสต์โฆษณาบนเว็บไซต์เสนอซื้อชิ้นส่วนอุกกาบาตของ แท้ที่ตกใส่โลกล่าสุดที่ราคา 30,000 รูเบิล (10,000 ดอลลาร์) นอกจากนั้น เริ่มมีประกาศขายชิ้นส่วนอุกกาบาตปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ avito.ru โดยผู้ขายส่วนใหญ่อ้างว่าเก็บได้แถบเมืองเชลยาบินสก์ ผู้ขายรายหนึ่งตั้งราคาอุกกาบาต 1 ชิ้นเล็กๆไว้สูงถึง 6,500 ปอนด์ ขณะที่อีกรายเสนอขายเศษอุกกาบาตรวม 18 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 11 ปอนด์ (ราว 510 บาท)


ทางการเชลยาบินสก์จึงสั่งห้ามประชาชน ตลอดจนถึงสื่อมวลชนและนักวิจัยอิสระเข้าไปบริเวณทะเลสาบดังกล่าว โดยเฉพาะแผ่นน้ำแข็งที่เป็นหลุมกว้างประมาณ 6 เมตร เพื่อรอให้นักวิทยาศาสตร์จากกรุงมอสโกเข้าไปเก็บตัวอย่างหินไปตรวจสอบเสีย ก่อน โดยการค้นหาซากอุกกาบาตอาจต้องรอไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิซึ่งน้ำแข็งและหิมะเริ่ม ละลาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์