รัสเซียจับมือจีนแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

รัสเซียจับมือจีนแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศจับมือกับจีนเพื่อช่วยกันแก้ไขวิกฤตการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี 

หลังเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็นเป็นครั้งแรกทั้งนี้ในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงมอสโก ปูตินกล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่รัสเซียและจีนจะต้องผลักดันความริเริ่มในการแก้ไขปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการยุติการโจมตีด้วยขีปนาวุธ รวมถึงรับมือกับการที่สหรัฐจะส่งอาวุธมาประจำการในเกาหลีใต้เพิ่มเติม
ทั้งนี้รัสเซียและจีนไม่พอใจกับการที่สหรัฐนำระบบต่อต้านขีปนาวุธมาติดตั้งในเกาหลีใต้ โดยระบุว่าจะยิ่งทำให้มีการพัฒนาอาวุธในคาบสมุทรเกาหลีมากขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่ารัสเซียและจีนวิตกกังวลว่าเรดาร์อันทรงพลังของระบบดังกล่าวอาจจะถูกใช้ในการสอดส่องกิจกรรมต่างๆ ภายในประเทศ
รัสเซียยังประกาศสนับสนุนข้อเสนอของจีนที่จะลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีซึ่งเป็นข้อเสนอเดียวกับที่สหรัฐได้ปฏิเสธก่อนหน้านี้ ทั้งนี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่าสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความอ่อนไหวเปราะบางและซับซ้อน จีนจึงหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะใช้ความอดทนอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นอีก
ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐจัดการประชุมฉุกเฉินหลังเกาหลีเหนือประกาศว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็ม เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐ กองทัพ และเจ้าหน้าที่การทูต ได้ร่วมกันหารือก่อนที่จะประกาศว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดลองครั้งล่าสุดคือไอซีบีเอ็มจริง
ทั้งนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ อาจพิจารณาอนุมัติมาตรการตอบโต้ชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงการส่งกองกำลังสหรัฐเข้าไปยังภูมิภาคเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้ความพยายามทางการทูต อาทิ ประกาศมาตรการการคว่ำบาตรชุดใหม่
นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้นว่าเป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นใหม่ต่อสหรัฐและต่อโลก พร้อมทั้งประกาศเตือนว่าสหรัฐจะไม่มีวันยอมให้เกาหลีเหนือครอบครองอาวุธนิวเคลียร์
ล่าสุดสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศที่จะทำการฝึกซ้อมรบทางทหารร่วมกันเพื่อเป็นการตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ
ขณะที่สหรัฐได้ขอให้มีการเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยมีกำหนดจะหารือกันในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ตามเวลาในสหรัฐ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์