รัสเซีย ขู่ คว่ำบาตร ตุรกี

รัสเซีย ขู่ คว่ำบาตร ตุรกี

จากกรณีกองทัพตุรกียิงโจมตีเครื่องบินรบของรัสเซีย เมื่อวันอังคาร (24 พ.ย. 58) ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า เครื่องบินรบรัสเซียลุกล้ำน่านฟ้าตุรกี ขณะที่ รัสเซียย้ำว่า เป็นเครื่องบินที่ไปถล่มโจมตีกลุ่มไอเอส ในซีเรีย และไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีแต่อย่างใด ล่าสุด รัฐบาลรัสเซียขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อลงโทษตุรกี เพราะจนถึงตอนนี้ ตุรกียังไม่ให้คำชี้แจงที่เป็นเหตุเป็นผลว่า ทำไมถึงโจมตีเครื่องบินรบรัสเซีย

นายอเล็กเซย์ อุลยูคาเยฟ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียอาจจำกัดเที่ยวบินไปตุรกี และระงับแผนจัดตั้งเขตการค้าเสรีร่วมกัน รวมถึงอาจยับยั้งโครงการใหญ่ที่จะทำร่วมกัน รวมถึงโครงการ "เติร์กสตรีม" ซึ่งเป็นการวางท่อส่งก๊าซ และโรงงานพลังงานนิวเคลียร์มูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่รัสเซียจะสร้างในตุรกี

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียระบุว่า ได้ระงับความร่วมมือทางการทหารทั้งหมดกับตุรกีแล้ว รวมถึงสายด่วน หรือฮอตไลน์ ที่ใช้เพื่อแบ่งปันข้อมูลปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซียในซีเรีย การระงับโครงการและความร่วมมือเหล่านี้ สอดคล้องกับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ที่สั่งให้ร่างมาตรการตอบโต้ตุรกี ทั้งระงับการลงทุนและจำกัดการนำเข้าอาหารจากตุรกีด้วย โดยก่อนหน้านี้ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการาของตุรกี ได้ถูกเรียกตัวกลับประเทศแล้วเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลรัสเซียยังกล่าวโจมตีทางการตุรกีว่า ได้รับประโยชน์จากการค้าน้ำมันของกลุ่มไอเอส อีกทั้ง กลุ่มก่อการร้ายเองยังใช้พื้นที่ของตุรกี เป็นฐานปฏิบัติการด้วย

แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกี จะเลวร้ายลงทุกขณะ แต่ความสัมพันธ์ของรัสเซียและฝรั่งเศส ตอนนี้ ดูเหมือนจะยิ่งแน่นแฟ้นขึ้น เพราะมีศัตรูเดียวกัน คือ กลุ่มไอเอส จากกรณีการถล่มกรุงปารีสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน และวางระเบิดเครื่องบินโดยสารรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 224 คน ซึ่งเมื่อวานนี้ (26 พ.ย. 58) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ได้ร่วมหารือและรับประทานอาหารค่ำกันในกรุงมอสโก โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องจะร่วมกันโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามและกลุ่มก่อการร้าย อื่นๆ ในซีเรีย นอกจากนี้ ฝรั่งเศสจะเพิ่มกำลังสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในซีเรีย ที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามด้วย แม้ว่าจะเป็นที่ทราบดีว่า สหรัฐฯและชาติพันธมิตรประณามปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซียในซีเรียว่า พุ่งเป้าที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล


 เพราะรัสเซียเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรียนั่นเอง


ที่มาจาก springnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์