รัฐบาลอียิปต์ลาออกหวังยุติความรุนแรงจากการประท้วง

รัฐบาลอียิปต์ลาออกหวังยุติความรุนแรงจากการประท้วง

ไคโร 22 พ.ย.-รัฐบาลอียิปต์ประกาศลาออกเพื่อหวังยุติความรุนแรง   หลังจากเกิดเหตุผู้ประท้วงที่จัตุรัสทาห์รีร์ กลางกรุงไคโร ปะทะกับตำรวจเป็นวันที่ 3  ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสทาห์รีร์กลางกรุงไคโรที่เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1  หมื่นคนได้พากันโห่ร้องแสดงความดีใจหลังทราบข่าวคณะรัฐมนตรีลาออก 

แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะสลายการชุมนุม ทั้งนี้ แกนนำการประท้วงยืนยันจะสลายตัวจนกว่ากองทัพจะคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนอย่างเต็มที่   ขณะที่ผู้นำสภาสูงสุดของกองทัพของอียิปต์ยังคงไม่แสดงท่าทีว่าจะยอมรับการลาออกของคณะรัฐมนตรีหรือไม่

ตำรวจอียิปต์ได้พยายามสลายผู้ชุมนุมที่จัตุรัสทาห์รีร์จนเกิดการปะทะกันต่อเนื่องเป็นวันที่ 3  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน  ตำรวจใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ประท้วง ขณะที่ผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยก้อนหินและระเบิดเพลิง

กองทัพอียิปต์ประกาศว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในระหว่างปลายปีหน้าถึงต้นปี  2556  แต่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเชื่อว่า กองทัพจะยังคงมีอำนาจแม้ประกาศว่าคืนอำนาจให้ประชาชน  

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐ แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในอียิปต์

  โดยนายจิม คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์เพิ่มความอดกลั้นและมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งที่กำหนดเอาไว้อย่างราบรื่น เพื่อให้ได้รัฐบาลพลเรือนที่โปร่งใสนำพาประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์