ระทึกแอร์ฟรานซ์หวิดชนภูเขา โชคดีนักบินดึงหัวเครื่องขึ้นทัน! (ชมคลิป)

ระทึกแอร์ฟรานซ์หวิดชนภูเขา โชคดีนักบินดึงหัวเครื่องขึ้นทัน! (ชมคลิป)

28 พ.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ฟรานซ์ หวิดจะชนภูเขาสูงที่สุดในประเทศแคเมอรูน เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย เดชะบุญระบบอัตโนมัติในห้องนักบินเตือนให้นักบินรีบดึงเครื่องบินขึ้นให้พ้นภูเขา

รายงานอ้างคณะกรรมการสอบสวนด้านการบินของฝรั่งเศส ออกมาเปิดเผยว่า

 เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน AF 953 หวุดหวิดจะชนภูเขาแคเมอรูน ซึ่งเป็นภูเขาสูงที่สุดในทวีปแอฟริกา เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเที่ยวบินนี้ทะยานออกจากกรุงมาลาโบ เมืองหลวงของประเทศอิเควทอเรียลกินี ไปยังเมืองดูอาลา เมืองเศรษฐกิจและเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแคเมอรูน ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย

รายงานการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ระบุว่า นักบินประจำเที่ยวบิน AF 953

ได้ขับเครื่องบินบินหลีกเลี่ยงกลุ่มเมฆ จนทำให้เครื่องบินเกือบจะชนกับภูขาแคเมอรูน ซึ่งมีความสูง 4,040 เมตร และโชคดีที่ระบบอัตโนมัติในห้องนักบิน ส่งสัญญาณเตือนให้ดึงเครื่องบินขึ้น จึงทำให้นักบินรีบดึงเครื่องบินขึ้นจากระดับ 9,000 ฟุต ไปอยู่ที่ 13,000 ฟุต เพื่อเลี่ยงไม่ให้ชนภูเขา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสไม่ได้ระบุว่าเครื่องบินโดยสารลำนี้บินเข้าใกล้ภูเขาแคเมอรูนขนาดไหน

และหลังจากนักบินบังคับเครื่องบินพ้นภูเขาได้แล้ว ได้นำเครื่องบินลงจอดได้โดยที่ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ และใช้เวลาเดินทางจากกรุงมาลาโบมายังสนามบินเมืองดูอาลา เป็นเวลา 44 นาที ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารเดินทางจากกรุงมาลาโบ จำนวน 37 คน เพื่อแวะรับผู้โดยสารที่เมืองดูอาลา ก่อนเดินทางต่อไปยังกรุงปารีส ของฝรั่งเศส


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์