ระทึก! แผ่นดินไหวอิหร่าน 6.3 ริกเตอร์ ตึกเขย่า! หลายฝ่ายหวั่นกระทบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ระทึก! แผ่นดินไหวอิหร่าน 6.3 ริกเตอร์ ตึกเขย่า! หลายฝ่ายหวั่นกระทบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์


สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ที่จังหวัดบูเชห์ ประเทศอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 รายและบาดเจ็บกว่า 850 คน โดยตอนนี้ทางการอิหร่านได้ส่งทีมช่วยเหลือลงพื้นที่ประสบภัยแล้ว

โดยแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นที่เวลาประมาณ 16.22 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มีความลึก 10 กิโลเมตรใต้พื้นดิน ใกล้เมืองกากิ ทางใต้ของจังหวัดบูเชห์ ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ด้านสถาบันธรณีวิทยาของอิหร่านในจังหวัดบูเชห์ ซึ่งทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเตหะรานบันทึกว่าแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวมีขนาด 6.1 ริกเตอร์

ทั้งนี้ อิหร่านตั้งอยู่บนรอยเคลื่อนของเปลือกโลก ทำให้ประเทศมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้ในปี 2003 ได้เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองบาม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,500 ราย

อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวครั้งนี้ สามารถรู้สึกได้ทั่วไปในอ่าวเปอร์เซีย ทั้งในนครดูไบ และกรุงอาบู ดาบี ในสาธารณะรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และที่ประเทศบาห์เรน โดยหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดอาฟเตอร์ช๊อคหลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้โทรศัพท์ใช้การไม่ได้ โดยครั้งที่แรงที่สุดมีขนาด 5.4 ริกเตอร์

โดยนายฟิล สตีเฟนส์ ที่ทำงานอยู่บนตึกชั้น 10 ในกรุงอาบู ดาบี สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุว่า เขารู้สึกว่าตึกส่ายไปส่ายมาราว 30 วินาที ซึ่งเป็นความรู้สึกที่แปลกมาก เหมือนนั่งอยู่บนเรือ โดยทุกคนในที่ทำงานของเขาต่างก็รีบเคลื่อนย้ายออกมาจากตึก ก่อนจะทราบข่าวแผ่นดินไหวที่ประเทศอิหร่าน

ด้านนายเฟเรดูน ฮาซานวานด์ ผู้ว่าการจังหวัดบูเชห์ระบุกับสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านว่า ผู้บาดเจ็บราว 750 คนนั้นบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และส่วนใหญ่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีบ้านเรือนเสียหาย  700 หลัง และมีครอบครัวกว่า 200 ครอบครัวที่ประสบภัย และทางการอิหร่านทำการช่วยเหลือข้ามคืน

ในส่วนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ผู้ว่าการจังหวัดบูเชห์ระบุว่าไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด และเจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติการตามหลักปฏิบัติตามปกติ รวมทั้งปริมาณรังสีก็ยังอยู่ในระยะที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ หลายชาติระแวงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ว่าอิหร่านอาจต้องการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะที่อิหร่านปฏิเสธอย่างแข็งขัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์