ยอดตาย-สูญหายน้ำท่วมฟิลิปปินส์พุ่งกว่า 1,400 คน

ยอดตาย-สูญหายน้ำท่วมฟิลิปปินส์พุ่งกว่า 1,400 คน

ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายในฟิลิปปินส์ จากอิทธิพลของพายุวาชิอยู่ที่กว่า 1,400 คน

เว็บไซท์หนังสือพิมพ์ มะนิลา ไทม์ส ของฟิลิปปินส์ รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นวาชิ ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า นกอินทรี แต่ชาวฟิลิปปิสส์ เรียกว่า เซนดอง อยู่ที่ 652 คน สูญหายมีจำนวน 808 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ

นางเกวนโดลิน ปัง เลขาธิการกาชาดฟิลิปปินส์ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองท่าสำคัญ

ได้แก่ คากายัน เด โอโร่ เมืองเอกของจังหวัด มิซามิส โอเรียลทัล และอิลิกัน ซิตี้เมืองเอกของจังหวัด ลาเนา เดล นอร์เต้ ที่มีผู้เสียชีวิต 434 คน และคาดว่าอาจจะสูงกว่านี้ เนื่องจากผู้สูญหายอาจเสียชีวิตไปแล้ว และยังอีกหลายศพที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ขณะที่ทหารราว 2 หมื่นนาย ได้ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่กู้ภัย และบรรเทาเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

ด้านทำเนียบประธานาธิบดี มาลากันยัง ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (18ธ.ค.)ว่า

ประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโน ที่ 3 จะไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในเมืองคากายัน เด โอโร่ ซิตี้ และลิกัน ซิตี้ ในสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของทำเนียบ ได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น และอีกหลายหน่วยงานระดับชาติ เช่น กระทรวงกิจการสังคมและการพัฒนา และคณะกรรมการการจัดการลดความเสี่ยงด้านภัยพิบัติแห่งชาติ (เอ็นดีอาร์อาร์เอ็มซี) เพื่อจัดหาวันและเวลาที่เหมาะสมสำหรับการลงพื้นที่ประสบภัยของประธานาธิบดีอาคิโน และเพื่อความมั่นใจว่า ความช่วยเหลือที่จำเป็นจากรัฐบาล กำลังไปถึงผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเมื่อมีการจัดการทุกอย่างแล้ว ประธานาธิบดีอากิโน่จึงจะเดินทางไป

โฆษกทำเนียบมาลากันยัง  ยืนยันว่า รัฐบาลจะจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานให้กับเหยื่อน้ำท่วม ที่ตอนนี้ต้องไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิง ที่หลายครอบครัวใช้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว กองทัพอากาศได้ใช้เครื่องบินลำเลียง ซี 130 นำน้ำดื่มไปยังเมืองคากายัน เด โอโร่ ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ และทางผู้ผลิตน้ำดื่ม เมย์นิลาด ได้ช่วยบริจาคน้ำดื่มบรรจุขวดไปแล้ว 1,500 ขวบ

ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา  เตือนล่วงหน้าไปยังเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นในเมืองคากายัน เด โอโร่ และอิลิกัน ซิตี้

รวมทั้งอีกหลายพื้นที่ในมินดาเนาและวิซายัส เรื่องการเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วของพายุวาชิ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม แต่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้เพิกเฉยต่อคำเตือน เนื่องจากไม่เคยเผชิญน้ำท่วมมาก่อน แต่ทางการระบุว่า ก่อนที่จะมีการตรวจสอบในประเด็นที่ว่า คำเตือนถูกเพิกเฉยหรือไม่นั้น จะต้องให้ความสำคัญกับความช่วยเหลือประชาชนเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งรัฐบาลจะปรับปรุงระบบการเตือนใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดียวกันในอนาคต

เอ็นดีอาร์อาร์เอ็มซี  ได้รับคำสั่งให้ประเมินสถานการณ์ว่าจำเป็นจะต้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติหรือไม่

รวมทั้งการรับบริจาคของรัฐบาลสหรัฐ ผ่านทางข้อเสนของนายฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่แสดงความเสียใจในนามของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และชาวอเมริกัน ต่อความเสียหายจากน้ำท่วมโดยอิทธิพลของพายุวาชิ และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือรัฐบาล
ฟิลิปปินส์ในการรับมือกับโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น ด้านสถานทูตจีน ได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 1 หมื่นดอลล่าร์ หรือราว 3 แสนบาท

ด้านรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ได้ช่วยกันรณรงค์ขอรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และยังเรียกร้องให้บรรดาลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ ใช้สปิริตในวันคริสต์เจียดเงินเดือนและโบนัสที่ได้รับในสิ้นปีนี้ บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนเกาะมินดาเนา


ยอดตาย-สูญหายน้ำท่วมฟิลิปปินส์พุ่งกว่า 1,400 คน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์