มึน!! เด็กจีนรับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ตายแล้ว 7 ราย

มึน!! เด็กจีนรับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ตายแล้ว 7 ราย

สื่อจีนและผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจีน เข้ามาดูแล กรณีที่มีเด็กเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย หลังรับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ บี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่า สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน และผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามารับผิดชอบในวันนี้ หลังจากมีเด็กเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย ตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมาหลังรับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอกเสบ บี ขณะที่ สำนักงานอาหารและยาของจีน ระงับการใช้วัคซีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลิตโดยบริษัทไบโอกังไต บริษัทในประเทศ และกำลังมีการตรวจสอบอยู่

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า วัคซีนมากกว่า 44 ล้านโดส ยังอยู่ในสต๊อก หรือถูกขายไปใน 27 มณฑลและภูมิภาค ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า เด็กรายที่ 8 เสียชีวิตหลังจากรับวัคซีน ที่ผลิตโดยบริษัทอื่น ๆ

วัคซีนป้องกันไวรัสตับอกเสบ บี เป็น 1 ใน 10 ชนิดที่ทางการฉีดให้ฟรี แต่ต้องบังคับให้ฉีดสำหรับเด็กทุกคนในจีน โดยต้องฉีดภายใน 24 ชั่วโมงหลังลืมตาดูโลก ส่วนเข็มต่อไปต้องฉีดเมื่ออายุ 1 เดือน และ 6 เดือนตามลำดับ

ยังไม่พบสาเหตุการตายของเด็ก แต่ก็แสดงให้เห็นถึงปัญหาอื้อฉาวด้านความปลอดภัยในอาหารและสุขภาพในจีนในช่วงหลายปีมานี้
 
ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความหย่อนยาน และปัญหาคอร์รัปชั่น และเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย อันเป็นปัญหาที่เพิ่มความวิตกกังวลในสังคมจีน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์