มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ อดีตนายกฯ หญิงเหล็กอังกฤษ เส้นเลือดในสมองแตก ถึงแก่อสัญกรรมอายุ 87 ปี

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อ 8 เม.ย. บีบีซีรายงานว่า นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เจ้าของฉายา “หญิงเหล็ก” ถึงแก่อสัญกรรมแล้วขณะอายุ 87 ปี ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก และจากไปอย่างสงบในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาอังกฤษ หลังจากสุขภาพไม่ดีมานานหลายปี

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอเน ผู้นำอังกฤษ กล่าวว่า การถึงแก่อสัญกรรมของนางแทตเชอร์เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง อังกฤษสูญเสียสุภาพสตรี และนายกรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ 

ด้านสำนักพระราชวังแถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ตรัสว่าทรงทราบข่าวดังกล่าวแล้วและทรงส่งสาส์นส่วนพระองค์เพื่อแสดงความเสียใจไปยังครอบครัสของนางแทตเชอร์

สำหรับประวัติ มาร์กาเรต แธตเชอร์ นามเดิม "มาร์กาเรต ฮิลด้า โรเบิร์ตส์" เกิด 13 ตุลาคม 1925 ที่เมืองแกรนแธม แคว้นลิงคอล์นเชียร์ ในครอบครัวของอัลเฟรด-บีทรีซ โรเบิร์ตส์ สืบสายเลือดนักการเมืองจากบิดาผู้เป็นสมาชิกพรรคทอรี หรือพรรคอนุรักษนิยม และเป็นนายกเทศมนตรี

เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนสตรีเคสต์เวน แอนด์ แกรนแธม จบมัธยมแล้วต่อที่ซอมเมอร์วิลล์ คอลเลจ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด สำเร็จปริญญาตรีเคมีเกียรตินิยม ในวัย 25 เข้าพรรคอนุรักษนิยมและลงสมัครส.ส.เขตดาร์ตฟอร์ด แม้พ่ายแพ้แต่ก็สร้างสถิติผู้สมัครหญิงอายุน้อยที่สุด ระหว่างนั้นแต่งงานกับแดนิช แธตเชอร์ อดีตนายพันตรีกองพันทหารปืนใหญ่ผู้มีฐานะมั่งคั่ง มาร์กาเรตเรียนวิชากฎหมายก่อนลงสมัครเขตฟินชลีย์ ได้เป็นส.ส.ตั้งแต่ปี 1959 เป็นต้นมา 

 จากนั้นก้าวสู่ตำแหน่งบริหาร เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเงินบำเหน็จบำนาญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาและวิทยาศาสตร์ เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม และเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1979 สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำประเทศสตรีคนแรกของยุโรป และคนที่ 4 ของโลก 

 นายกฯ หญิงบริหารประเทศอย่างเฉียบขาด แข็งกร้าวไม่เกรงกลัวผู้ใด แม้มีซุบซิบว่าเป็นเผด็จการ ปกครองแบบอัตตาธิปไตย และเจ้ายศเจ้าอย่าง แต่มาดามแธตเชอร์ก็เดินหน้าทำงานไม่หวั่นไหว เป็นที่กล่าวขวัญถึงว่าเป็นหญิงเหล็กที่บ้างานที่สุดคนหนึ่ง ความเฉลียวฉลาด แหลมคมทำให้ได้รับฉายา "นางสิงห์" เธอภูมิใจความเป็นอังกฤษ แม้ประเทศจะเป็น 1 ในสหภาพยุโรป แต่นโยบายของแธตเชอร์ไม่ขอร่วมใช้เงินยูโร มีความมั่นคงในเงินปอนด์ของตัวเอง

 แธตเชอร์เป็นเพื่อนกับประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน คนอเมริกันนิยมเธอยิ่ง กล่าวกันว่าหากเกิดที่อเมริกา แธตเชอร์จะเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก ขณะที่บ้านเกิด ก็ชนะการเลือกตั้งเป็นวาระที่ 2 และ 3 อย่าว่าแต่เป็นหญิงเลย แม้ผู้ชายก็ยังไม่เคยมีนายกฯ อังกฤษคนใดทำได้ในระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมา

 วิกฤตการณ์การประท้วงใหญ่ทั่วประเทศต่อต้านกฎหมายภาษีรายหัว และคะแนนนิยมที่ลดลงฮวบฮาบทำให้แธตเชอร์ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ก่อนการเลือกตั้งวาระที่ 4 ส่งผลให้พ้นเก้านายกรัฐมนตรีที่ครองมายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ปิดฉากอำนาจ 11 ปีแห่งความยิ่งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.199

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์