มัลดีฟส์ยกโทษโบยเด็กสาว 15 ปี ฐานมีเซ็กซ์ก่อนแต่งงาน

มัลดีฟส์ยกโทษโบยเด็กสาว 15 ปี ฐานมีเซ็กซ์ก่อนแต่งงาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่า เด็กหญิงวัย 15 ขวบ ซึ่งถูกลงโทษโบย 100 ครั้ง โทษฐานมีความสัมพันธ์ทางเพศก่อนการสมรส รอดพ้นจากโทษนี้แล้ว หลังจากศาลมัลดีฟส์พิพากษาคว่ำคำตัดสินโทษดังกล่าว โดยศาลสูงพิพากษาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เด็กสาวผู้นี้ ซึ่งพ่อเลี้ยงก็ถูกพิจารณาคดีด้วยในข้อหาข่มขืนเธอ ถูกศาลเยาวชนพิพากษาผิดพลาด ในข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายอื่นก่อนการสมรส ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนการสมรสเป็นสิ่งผิดกฎหมายในมัลดีฟส์ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

คดีดังกล่าว จุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นในกลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งก็แสดงความยินดีกับคำตัดสินล่าสุดนี้ แต่พวกเราก็รู้สึกผ่อนคลาย ที่เด็กหญิงจะถูกละเว้นโทษที่ไร้มนุษยธรรมนี้ บนพื้นฐานของคำตัดสินที่รุนแรง ซึ่งเราหวังว่าคำตัดสินนี้จะถูกยกเลิกด้วย
 
จากการเปิดเผยของพอลลี ทรัสคอตต์ รองผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมระหว่างประเทศ ประจำเอเชีย-แปซิฟิก “ไม่ควรมีใครถูกลงโทษในข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศโดยที่ยังไม่ได้แต่งงานในความผิดครั้งแรก” เธอยังเรียกร้องให้รัฐบาลมัลดีฟส์ ยกเลิกโทษโบยทั้งหมดด้วย โดยระบุว่า การลงโทษดังกล่าว ป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรมและเป็นการปฏิบัติที่ทำให้เสื่อมเสียด้วย

ทั้งนี้ ในคำพิพากษา ศาลระบุว่า คำพิพากษาของศาลชั้นต้น อยู่บนพื้นฐานคำสารภาพที่ว่า เด็กหญิงทำความผิดลงไปขณะที่ เธอมีความเครียดจากเหตุการณ์วินาศภัย ศาลระบุว่า เธอไม่ควรถูกดำเนินคดีหลังถูกข่มขืน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมัลดีฟส์ ได้ยื่นอุทธรณ์ในนามของเด็กสาวผู้นี้ หลังจากนานาชาติแสดงความไม่พอใจในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อลงโทษเธอด้วยการโบย 100 ครั้ง เมื่อเธออายุ 18 ปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์