มะกันคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ลงโทษทดสอบขีปนาวุธ

มะกันคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ลงโทษทดสอบขีปนาวุธ

สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อประเทศอิหร่าน ลงโทษที่ทดสอบยิงขีปนาวุธรอบใหม่ ขณะที่อิหร่านขู่ตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรเช่นเดียวกัน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อประเทศอิหร่านเมื่อวันอังคารที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) เพื่อลงโทษที่รัฐบาลเตหะรานดำเนินการทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งกล่าวหาอิหร่านว่า ให้การสนับสนุนองค์กรก่อการร้าย

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การคว่ำบาตรรอบใหม่นี้จะส่งผลต่อบุคคลหรือนิติบุคคลในอิหร่านจำนวน 18 คนหรือบริษัท โดยทั้งหมดเป็นผู้ให้การสนับสนุนต่อโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน หรือกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนต่อรัฐบาลซีเรียและกลุ่มติดอาวุธอย่าง ฮีซยอลเลาะห์ และกลุ่มฮามาส ด้วย

“สหรัฐฯ ยังคงกังวลใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่มุ่งร้ายของอิหร่านซึ่งเกิดขึ้นทั่วตะวันออกกลาง ซึ่งบ่อนทำลายเสถียรภาพ, ความมั่นคง และความเจริญในภูมิภาค” แถลงการณ์ระบุ สหรัฐฯ ยังกล่าวหาอิหร่านว่า ถ่วงเวลาเหตุความขัดแย้งในเยเมนให้ยืดยาวออกไปด้วยการให้ความสนับสนุนกลุ่มกบฏฮูธิด้วย

ด้านรัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ว่า พวกเขาจะตอบโต้การคว่ำบาตรระลอกใหม่นี้ ซึ่งเป็นการกล่าวหาแต่เพียงฝ่ายเดียวและไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยการคว่ำบาตรพลเมืองและนิติบุคคลอเมริกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์