ภาพถ่ายดาวเทียมเผยโสมแดงพร้อมยิงจรวดพิสัยไกล

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยโสมแดงพร้อมยิงจรวดพิสัยไกล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากรายงานของสถาบันศึกษาสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ระบุว่า จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่ล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าบริเวณฐานปล่อยจรวดที่ศูนย์ปล่อยจรวดโซแฮ ที่เริ่มการก่อสร้างขึ้นเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เท่ากับว่า เกาหลีเหนือสามารถจัดเตรียมจรวดในแนวราบบริเวณพื้นที่ปรับปรุงใหม่นี้ แล้วเคลื่อนย้ายไปยังฐานปล่อยจรวดต่อไปได้

ข่าวระบุว่า ผลการวิเคราะห์ดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า เกาหลีเหนือเตรียมที่จะยิงจรวดพิสัยไกลในช่วงวันรำลึกครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งพรรคกรรมกรที่ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ อ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่เชื่อถือได้ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้สั่งให้มีการปล่อยจรวดเพื่อฉลองวันครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งพรรคกรรมกร

โดยแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ผู้หนึ่งเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เสร็จสิ้นการขยายฐานที่รองรับจรวดขนาด 67 เมตร ซึ่งเท่ากับว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าจรวด "อึนฮา-3" ที่มีความสูง 30 เมตร ซึ่งถูกยิงออกไปเมื่อเดือนธันวาคม 2555 ถึง 2 เท่า

ขณะที่นายจาง อิล ฮุน เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ในการแถลงข่าวที่ไม่ค่อยมีบ่อยนักสำหรับทูตเกาหลีเหนือ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ว่า รัฐบาลเปียงยางอาจจะมีการทดลองยิงขีปนาวุธในเดือนตุลาคมนี้

โดยนายจางกล่าวว่า ตนแน่ใจว่ารัฐบาลเปียงยางจะจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับระบุว่า เกาหลีเหนือมีเสรีภาพที่จะทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ และอย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า เกาหลีเหนือจะตอบโต้กับปฏิบัติการทางทหารและจะกดดันสหรัฐอเมริกาด้วยความทันสมัย และการแผ่ขยาย และความแข็งแกร่งขึ้นของกองทัพนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ดังนั้น ตนจะไม่ขอปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดลองยิงขีปนาวุธอีกครั้ง และว่า ตนไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะพูดได้อย่างมั่นใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์