ฟิลิปปินส์โต้จับเด็กเร่ร่อนขังหลบโป๊ปฟรานซิส

ฟิลิปปินส์โต้จับเด็กเร่ร่อนขังหลบโป๊ปฟรานซิส

รัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิเสธข่าวกวาดต้อนเด็กไร้บ้านในกรุงมะนิลาไปขังรวมกับนักโทษที่เป็นผู้ใหญ่ เพื่อเคลียร์พื้นที่ก่อนโป๊ปฟรานซิสเสด็จฯมาถึง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า นายเอ็ดวิน ลาเซียร์ดา โฆษกของประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ผู้นำฟิลิปปินส์ แถลงปฏิเสธรายงานที่ปรากฏบนเว็บไซต์ "เมลออนไลน์" ของอังกฤษ ที่ระบุว่า ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ตำรวจในกรุงมะนิลาตระเวนกวาดต้อนเด็กไร้บ้านจำนวนมากไปกักขังรวมกับนักโทษในเรือนจำที่เป็นผู้ใหญ่ เพื่อสร้าง "ภาพลักษณ์" ที่ดูดีให้กับฟิลิปปินส์ ก่อนการเสด็จฯเยือนอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

ลาเซียร์ดายืนยันว่า ไม่ควรได้รับรายงานเรื่องนี้จากกระทรวงสวัสดิการสังคมและการพัฒนา 

ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง พร้อมกับย้ำด้วยว่า ในความเป็นจริงเด็กไร้บ้านเหล่านี้จะได้รับโอกาสให้เข้าเฝ้าฯโป๊ปฟรานซิสอย่างใกล้ชิด เมื่อพระองค์เสด็จฯออกในวันศุกร์นี้ หลังเสด็จฯจากศรีลังกามาถึงกรุงมะนิลาเมื่อวันพฤหัสบดี

ถ้อยแถลงของลาเซียร์ดาสอดคล้องกับคำกล่าวของนายมานูเอล โรซาส รมว.กระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์

ว่าการนำตัวเด็กไปกักขังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในทุกกรณี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเสด็จฯเยือนของโป๊ปฟรานซิสจริงหรือไม่ หรือเป็น "ปฏิบัติการอื่น" ของเจ้าหน้าที่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์