ฟิลิปปินส์สั่ง ห้ามบริษัทบังคับพนักงานสวมส้นสูง ลดปัญหาสุขภาพ

ฟิลิปปินส์สั่ง ห้ามบริษัทบังคับพนักงานสวมส้นสูง ลดปัญหาสุขภาพ

คำสั่งของรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่ห้ามบริษัทบังคับลูกจ้างเพศหญิงให้สวมรองเท้าส้นสูงในเวลางาน มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ก.ย.)

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานและการจ้างงาน (Department of Labor and Employment) ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ออกคำสั่งไปยังบริษัทห้างร้านต่างๆ ว่า พนักงานหญิง โดยเฉพาะพนักงานขาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และครูอาจารย์ ต้องไม่โดนบังคับให้สวมรองเท้าส้นสูงเกิน 1 นิ้วในเวลางาน

คำสั่งดังกล่าวมีเพื่อบ่งชี้ผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงานหญิงที่สวมรองเท้าส้นสูงแล้วทำงานที่บังคับให้ต้องยืนเป็นเวลานาน โดยอาจส่งผลให้เกิดอาการตึงหรือเกร็งของช่วงขา กล้ามเนื้อ สะโพก หัวเข่า และข้อเท้า

คำสั่งนี้ครอบคลุม "พนักงานทุกคนที่ธรรมชาติของงานบังคับให้ต้องยืน เช่น พนักงานขาย ครู หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย"

"นายจ้างหรืองค์กรทุกแห่งจะต้องมีมาตรการควบคุมที่เหมาะสม เพื่อแก้ปัญหาอันตรายด้านความปลอดภัยรวมถึงปัญหาด้านสุขภาพของพนักงานระหว่างยืนในเวลางาน ซึ่งรวมถึงต้องมีช่วงพัก เพื่อคั่นเวลาช่วงที่ต้องยืน" คำสั่งระบุ

นอกจากนี้ คำสั่งยังมอบหมายให้นายจ้าง "ติดตั้งพื้นหรือวัสดุปูพื้นที่เหมาะสม เช่น พื้นไม้หรือพื้นยาง ที่จะสามารถลดผลกระทบจากการเดินถี่ๆ และป้องกันอาการเหนื่อยล้า"

รวมถึงสั่งให้นายจ้าง "จัดสรรที่นั่งที่สามารถใช้งานได้ทันที เพื่อใช้ระหว่างช่วงพัก หรือแม้แต่ระหว่างชั่วโมงทำงาน"

istock
ผู้อำนวยการสำนักงานเงื่อนไขการทำงาน สังกัดกระทรวงแรงงานและการจ้างงาน เผยว่า "หากใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไปเนื่องจากอยู่ในท่ายืนเป็นเวลานาน จะเป็นภาระกับหลังของเรามากพอๆ กับเป็นภาระต่อขา จะเกิดความเจ็บปวดเนื่องจากความเหนื่อยล้า และสิ่งที่จะได้รับผลกระทบก็คือข้อต่อ ระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก นอกจากนี้ยังอาจเกิดปัญหาในกระดูกสันหลัง ช่วงขา และสุดท้ายหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ก็อาจเกิดภาวะข้ออักเสบหรือความผิดปกติอื่นๆ ในระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก"

คำสั่งดังกล่าวยังกระตุ้นให้นายจ้างหารือกับพนักงานว่าจะมีมาตรการอื่นๆ ใดอีกหรือไม่ที่สามารถใช้แก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยและปัญหาสุขภาพของพนักงานที่ต้องยืนเป็นเวลานาน

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงแรงงานและการจ้างงานจะตรวจสอบและจับตาดูว่าคำสั่งของกระทรวง "มีการนำไปใช้อย่างเหมาะสมและเข้มงวด" หรือไม่

 


ภาพ : istock

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์