พิธีศพผู้นำคิมจัดยิ่งใหญ่

พิธีศพผู้นำคิมจัดยิ่งใหญ่

วันที่ 28 ธ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือจัดรัฐพิธีศพให้กับนายคิม จองอิล อย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเปียงยาง

ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลดของประชาชนทั้งประเทศ โดยมีทหารและประชาชนหลายพันคนมาร่วมไว้อาลัย แม้สภาพอากาศจะหนาวจัด มีหิมะปกคลุมจนขาวโพลน

รัฐพิธีศพเริ่มขึ้นเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
 
โทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือถ่ายทอดสดภาพของนายคิม จองอึน ว่าที่ผู้นำประเทศ บุตรชายคิม จองอิล เดินทางมายังพระราชวังคุมซูซัน แสดงความเคารพศพผู้นำคิมซึ่งนอนอยู่ในโลงแก้วเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นทีวีฉายวิดีโอสารคดีชุดอัตชีวประวัติของผู้นำคิมและภารกิจในการปกครองประเทศ 17 ปี ภายหลังพิธีช่วงแรกเสร็จสิ้นลงขบวนรถในพิธีศพเคลื่อนออกจากพระราชวังคุมซูซัน นำขบวนโดยรถลิมูซีนบรรทุกรูปถ่ายขนาดใหญ่ของผู้นำคิมและรถประดับพวงหรีด ตามด้วยรถบรรทุกโลงศพของผู้นำคิม โดยมีนายคิม จองอึน สวมเสื้อคลุมสีดำ ไม่สวมหมวกและถุงมือกันหนาว เดินเคียงข้างรถบรรทุกศพบิดาพร้อมกับนายจาง ซองแต๊ก น้องเขยของผู้นำคิม ผู้ทรงอิทธิพลในกองทัพและบรรดานายทหารและข้าราชการระดับสูง ขบวนรถแล่นผ่านฝูงชนที่ยืนแน่นขนัดสองข้างทาง ส่วนใหญ่ร่ำไห้ฟูมฟายทุบหน้าอกอาลัยผู้นำคิมท่ามกลางหิมะตกหนัก

ทั้งนี้ รายละเอียดพิธีศพในส่วนที่เหลือยังเป็นปริศนา แต่คาดว่าจะคล้ายกับของนายคิม อิลซุง อดีตประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ บิดาของนายคิม จองอิล ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี 2537 โดยพิธีศพของผู้นำคิมน่าจะแล้วเสร็จวันที่ 29 ธ.ค.

ด้านจีนเผยว่า ส่งผู้แทนไปร่วมในรัฐพิธีศพของนายคิม จองอิล แม้ว่าทางการเกาหลีเหนือจะประกาศว่าไม่ได้เชิญผู้แทนต่างประเทศมาร่วม นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่าเกาหลีเหนือสั่งให้คนที่ไปทำงานต่างประเทศกลับมาร่วมพิธีศพของผู้นำคิมด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์