พายุโซนร้อน “ไอแซก” ถล่มเฮติ

พายุโซนร้อน “ไอแซก” ถล่มเฮติ


            วันนี้ ( 25 ส.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติว่า ชาวเฮติต้องเผชิญอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ไอแซก” ที่ขึ้นฝั่งเมื่อวันศุกร์ ก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมฉับพลัน ส่อแววเป็นหายนะภัยธรรมชาติครั้งใหม่ แม้ประเทศจะยังคงอยู่ในสภาวะฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ 2 ปีก่อน ที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 250,000 ศพ

              ประธานาธิบดีมิเชล มาร์เตลลี แห่งเฮติ ยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น เพื่อคอยติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งกำกับดูแลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีโลรองต์ ลาโมธ ที่แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า เบื้องต้นได้สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง และเพิ่มเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกแห่งแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

              รายงานล่าสุดของศูนย์เตือนภัยพายุหมุนแห่งชาติ ในเมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ระบุว่า พายุโซนร้อน ไอแซก กำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคน โดยมีความเร็วลมอยู่ที่ 95 ก.ม./ชม. เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 265 ก.ม./ชม. มีทิศทางมุ่งหน้ามายังเฮติ ก่อนเคลื่อนตัวต่อไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซานโต โดมิงโก ของสาธารณรัฐโดมินิกัน ด้วยความเร็วลม 22 ก.ม./ชม. อิทธิพลของพายุอาจทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม บนพื้นที่เกาะฮิสปานิโอลา และอ่าวกวนตานาโม ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินว่า ปริมาณน้ำฝนอาจสูงถึง 51 เซนติเมตร

               ด้านทางการคิวบาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 6 เมืองทางตะวันออกของประเทศ ที่มีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 5 ล้านคน ทั้งนี้ พายุโซนร้อนลูกนี้ มีแนวโน้มขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ประมาณต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงที่พรรครีพับลิกันจัดการประชุมใหญ่พอดี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์