พันตรีหญิงลัดดา ผู้สมัครส.ส.สหรัฐฯ สายเลือดไทยคนแรก ชนะการเลือกตั้งที่อิลลินอยส์

พันตรีหญิงลัดดา ผู้สมัครส.ส.สหรัฐฯ สายเลือดไทยคนแรก ชนะการเลือกตั้งที่อิลลินอยส์


พันตรีหญิงลัดดา ผู้สมัครส.ส.สหรัฐฯ สายเลือดไทยคนแรก ชนะการเลือกตั้งที่อิลลินอยส์

เมื่อ 7 พ.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า พันตรีหญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ผู้ลงสมัคร ส.ส.พรรคเดโมแครต กลายเป็นสตรีเชื้อสายไทยคนแรกที่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่ง ส.ส เขต 8 รัฐอิลลินอยล์ หลังเอาชนะนาย โจ วอช ส.ส. ของพรรครีพับริกันผู้ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม Tea Party

โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีรายงานว่า พันตรีหญิงลัดดา มีคะแนนนำวอลช์ 56.3% ต่อ 43.7% ขณะที่สื่อต่างๆ ในเมืองชิคาโกต่างพร้อมใจกันประกาศว่าเธอชนะการเลือกตั้งในพื้นที่แห่งนี้แล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นายโจ วอช โทรศัพท์แสดงความยินดีกับ พันตรีหญิงลัดดา พร้อมยอมรับความพ่ายแพ้แล้วด้วย

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 8 รัฐอิลลินอยส์ ได้รับการคาดหวังจากพรรคเดโมแครตว่าจะเป็นหนึ่งในเขตที่จะสามารถชิงเก้าอี้ ส.ส.มาได้ และตั้งเป้าที่จะกลับมาครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอีกครั้ง หลังจากมีเสียง ส.ส.เป็นรองพรรคริพับลิกันในสภาครองเกรสมาตั้งแต่การเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา และส่งผลต่อการทำงานของประธานาธิบดีบารัก โอบามา มาโดยตลอด

สำหรับประวัติ แทมมี ดักเวิร์ธ เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2511 ที่กรุงเทพ เป็นบุตรีของแฟรงค์ แอล ดักเวิร์ธ ทหารผ่านศึก และนางละมัย สมพรไพลิน ครอบครัวของเธอโยกย้ายไปในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามหน้าที่การงานของบิดา เธอจบชั้นมัธยมและมหาวิทยาลัยที่ ฮาวาย และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นอิลลินอยส์

แทมมี ดักเวิร์ธ
เป็นทหารผ่านศึกในสงครามอิรักและเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ แบล็คฮอว์ค เฮลิคอปเตอร์ที่เธอขับ ถูกยิงตกในอิรัก เธอสูญเสียขาทั้งสองข้างและการใช้งานแขนข้างขวาบางส่วน และได้รับเหรียญตราหัวใจสีม่วง (Purple Heart) เธอดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยงานด้านกิจการทหารผ่านศึกแห่งมลรัฐอิลลินอยส์ และเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งกลางเทอมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ที่รัฐอิลลินอยส์เมื่อปี พ.ศ. 2549

และในปี พ.ศ. 2555 ประธานาธิบดีโอบามาได้แต่งตั้งให้เธอดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงกิจการทหารผ่านศึก ในตำแหน่งนี้ เธอได้พยายามพัฒนาบริการภาครัฐสำหรับทหารผ่านศึก และกำจัดปัญหาการไม่มีที่อยู่อาศัยของทหารผ่านศึก แทมมีและสามีของเธอ พันตรีไบรอัน พำนักอยู่ที่เมืองฮอฟแมน เอสเตทส์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์