พม่าประกาศลดโทษผู้ต้องขังเนื่องในวันชาติ 4 ม.ค.

พม่าประกาศลดโทษผู้ต้องขังเนื่องในวันชาติ 4 ม.ค.พม่าประกาศลดโทษผู้ต้องขังเนื่องในวันชาติ 4 ม.ค.



รัฐบาลพม่าประกาศคำสั่งลดโทษให้แก่นักโทษทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสวันชาติพม่า แต่ไม่มีรายงานนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

สื่อของรัฐบาลรายงานว่า นักโทษทุกคน จะได้รับการลดหย่อนโทษ จากโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต และลดโทษจำคุกสำหรับผู้ต้องขัง โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีนักโทษการเมืองมากกว่า 200 รายที่ได้รับการปล่อยตัว ขณะที่อีกจำนวนมากยังคงถูกคุมขัง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ชาติตะวันตกยังคงคว่ำบาตรต่อพม่า

โดยนักโทษที่ถูกจำคุกเป็นเวลามากกว่า 30 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ต้องโทษทางการเมือง จะได้รับการลดหย่อนโทษเหลือ 30 ปี โดยนักโทษที่เกี่ยวข้องกับคดีทางการเมือง อาทิ ผู้สื่อข่าว นักเรียกร้องทางการเมือง ผู้ที่แสดงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พระสงฆ์ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง และสมาชิกของชนกลุ่มน้อยที่ต่อสู้เพื่อขอปกครองตนเอง  ขณะที่ผู้ต้องขังที่ได้รับโทษ 20-30 ปี จะถูกลดหย่อนเหลือ 20 ปี  และผู้ที่ได้รับโทษต่ำกว่า 20 ปี จะได้รับการลดหย่อนโทษลง 1 ใน 4

ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีนักโทษจำนวนเท่าใดที่ได้รับการปล่อยตัว หรือการประกาศครั้งนี้จะมีผลต่อนักโทษการเมืองหรือไม่ ทั้งนี้ เคยมีนักศึกษาที่เรียกร้องทางการเมืองบางรายที่เคยได้รับโทษถึง 65 ปี และได้รับการลดหย่อนโทษ 
 
รัฐบาลพลเรือนพม่าที่เข้าบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้วเริ่มกระบวนการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ โดยปล่อยนักโทษการเมืองราว 230 คน เมื่อเดือนตุลาคมที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่สมัยรัฐบาลทหาร  แต่คาดว่ายังมีนักโทษอีกหลายร้อยคนที่ยังคงถูกคุมขังอยู่และผู้สังเกตการณ์เห็นว่าควรมีการอภัยโทษในช่วงเริ่มต้นปีใหม่   การลดหย่อนโทษถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับวันชาติพม่า ที่ตรงกับวันที่ 4 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่พม่าได้รับเอกราชอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1948 หลังตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์