พบโลมานับแสนตัว ว่ายน้ำเล่นนอกชายฝั่งสหรัฐ

พบโลมานับแสนตัว ว่ายน้ำเล่นนอกชายฝั่งสหรัฐ


นักท่องเที่ยวต่างตกตะลึง เมื่อฝูงโลมากว่า 10,000 ตัว ต่างว่ายเบียดเสียดกันอยู่นอกชายฝั่งเมืองซานดิเอโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ โดยผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุที่แท้จริง ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าบริเวณดังกล่าวอาจเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์
      
โจ ดุตรา กัปตันเรือฮอร์นโบลเวอร์ ครุยส์ นำเรือพานักท่องเที่ยวล่องชมทะเลตามปกติเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว(14 ก.พ.) แต่ระหว่างนั้นก็ได้พบกับฝูงโลมาจำนวนมหาศาล

โลมาเป็นสัตว์สังคม อยู่รวมกันเป็นฝูง และตามปกติแล้วพวกมันจะอาศัยอยู่รวมกันประมาณฝูงละ 15 ตัวไปจนถึง 200 ตัว การพบเห็นของกัปตันดุตรา เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ได้ก่อความพิศวงแก่เหล่าผู้เชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่ง

จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้กว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้โลมาเดินทางร่วมกันในจำนวนที่มากมายเท่านี้

นายดุตรา กล่าวต่อสื่อมวลชนท้องถิ่นต่อว่า เขาตัดสินใจพาลูกทัวร์ล่องเรือตามฝูงโลมาไปนานกว่า 1 ชั่วโมงและคาดหมายว่าพวมันน่าจะมีกันราวๆ 100,000 ตัว ซึ่งเป็นฝูงโลมาจำนวนมหาศาลมากที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา
             
ซา ราห์ วิลกินส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเล เปิดเผยว่า โลมาเป็นสัตว์สังคม พวกมันอยู่รวมกันเป็นฝูงเล็กๆ แต่ก็มีบ้างที่มารวมตัวกันเป็นฝูงใหญ่ พร้อมชี้ว่าบางทีอาจเป็นเพราะความสมบูรณ์ทางแหล่งอาหารในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาซาดีน ปลาเฮอร์ริ่ง และหมึกที่ดึงดูดพวกมันมา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์