พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ในจีนเสียชีวิตแล้ว 2 ราย

พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ในจีนเสียชีวิตแล้ว 2 ราย


1 เม.ย.56 เจ้าหน้าที่ทางการจีนเปิดเผยว่า พบชายชาวจีน 2 คนในนครเซียงไฮ้ของจีน เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยติดในร่างกายมนุษย์ มาก่อน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่าผู้ที่เสียชีวิตครั้งนี้เป็นชาย อายุ 27 ปี และ 87 ปี โดยได้รับการติดเชื้อไขหวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่าน มา และเพิ่งเสียชีวิตในเดือนมีนาคมที่่ผ่านมา ขณะที่ ผู้หญิง วัย 35 ปี อีกคน ที่อาศัยอยู่ในเมือง ชูจู มณฑลอานฮุย นั้นก็กำลังติดเชื้อไข้หวัดนกเช่นกัน ซึ่งขณะนี้มีอาการที่ย่ำแย่  

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทางการจีนระบุว่า ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า ทั้ง 3 คน  ติดเชื้อได้อย่างไร โดยทั้งคู่นั้นไม่ได้ติดจากกัน หรือมีการสัมผัสตัวกันแต่อย่างใด 

คณะกรรมการวางแผนครอบคัรว และสาธารณสุขแห่งชาติของจีน เปิดเผยถึงอาการของผู้ที่ติดเชื้อไขหวัดนกทั้ง 3 คน ว่า ในช่วงแรกนั้น  ทั้งหมดมีอาการเป็นไข้ จากนั้นก็มีอาการปอดบวม โดยผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการระบุว่า เชื้อที่พบในผู้ป่วยนั้นคือเชื้อ H7N9  ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ และไม่เคยติดเข้าสู่ร่างกายมนุษย์มาก่อน ขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนที่สามารถจัดการได้ และกำลังตรวจสอบว่าเชื้อแพร่เข้าสู่มนุษย์ได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2546  พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 แพร่ระบาดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 360 ราย และมีการสั่งทำลายสัตว์ปีกหลาย 10 ล้านตัว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์