พบต้นไม้เก่าแก่ที่สุดในยุโรป อายุ 1,230 ปี และยังคงเจริญเติบโต

มีการค้นพบต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปที่ประเทศอิตาลี อายุกว่า 1,230 ปี และดูเหมือนว่าบางส่วนของต้นยังคงเจริญเติบโตอยู่จนถึงปัจจุบัน

ต้นไม้โบราณนี้จัดอยู่ในประเภทของต้นสน Heldreich's pine ถูกพบอยู่บริเวณภูเขาสูงชันภายในอุทยานแห่งชาติ Pollino ของอิตาลี โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tuscia นำโดย Gianluca Piovesan

เมื่อทีมวิจัยค้นพบต้นไม้ที่ดูเก่าแก่มาก จึงทำการตรวจสอบอายุของต้นไม้ด้วยการนับวงปี แต่เพราะข้างในเนื้อไม้เก่าจนเป็นฝุ่น มีเนื้อไม้บางส่วนหายไปกว่า 20 เซนติเมตร ซึ่งนั่นหมายถึงวงปีที่หายไปหลายปี จนไม่สามารถนับอายุที่แท้จริงได้

พวกเขาจึงใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์นับอายุด้วยการใช้คาร์บอนกัมมันตรังสี (Radiocarbon Dating) ประกอบกับข้อมูลจำนวนวงปีจากรากและกิ่ง ซึ่งทำให้ตรวจสอบอายุของต้นสนโบราณนี้ได้แม่นยำมากขึ้น

เมื่อผลตรวจอายุออกมาก็ทำให้นักวิจัยถึงกับประหลาดใจ เพราะต้นสนนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 1,230 ปี มากกว่าต้นสนในประเทศกรีซ ที่มีอายุ 1,075 ปี ทำให้กลายเป็นต้นสนที่มีอายุมากที่สุดในยุโรป และที่ทำให้น่าประหลาดใจกว่านั้นคือ พบว่าวงปียังคงขยายตัวขึ้นในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา สะท้อนว่ามันยังคงมีการเจริญเติบโตอยู่ แม้ว่าจะมีบางส่วนตายแล้วก็ตาม

สิ่งที่ทำให้ต้นสนโบราณต้นนี้ยังคงมีชีวิตอยู่ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ทีมวิจัยสันนิษฐานว่าอาจมาจากสภาพแวดล้อมที่ดี เต็มไปด้วยธรรมชาติ ประกอบกับคุณสมบัติของต้นสนที่มีอายุยืนทนทาน ซึ่งแตกต่างกับต้นไม้อื่นๆ ในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนนี้ที่มีการเจริญเติบโตลดลงจากสภาพอากาศ รวมถึงผลจากการรณรงค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 


พบต้นไม้เก่าแก่ที่สุดในยุโรป อายุ 1,230 ปี และยังคงเจริญเติบโต

วารสาร Ecology รานงานว่า การค้นพบต้นสนโบราณแสดงให้เห็นว่ามันสามารถเอาชีวิตรอดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างสุดขั้วมาหลายพันปี จากในยุคที่อากาศเย็นจัดไปจนถึงยุคอากาศอบอุ่นและแห้งแล้ง ซึ่งช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการปรับตัวของต้นไม้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญได้มากขึ้น

Oliver Konterform จากมหาวิทยาลัย Mainz เยอรมนี ผู้ที่เคยค้นพบต้นสนที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปก่อนหน้านี้อายุกว่า 1,075 ปีทางตอนเหนือของประเทศกรีซ ได้กล่าวว่า อายุของต้นไม้เป็นสิ่งที่น่าประทับใจ ที่มันได้ผ่านช่วงชีวิตมนุษย์ในพื้นทีมาหลายพันปีก่อน

รายงานระบุต่อว่า ในช่วงที่สังคมเปลี่ยนจากยุคเกษตรกรรมมาเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ทำให้ป่าถูกบุกรุกและถูกทำลายมากขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ แต่ว่าบริเวณป่าที่ค้นพบต้นสนโบราณนี้อยู่ห่างไกลที่มนุษย์เข้าถึงยาก ทำให้มันไม่ถูกทำลายและยังคงมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติ Pollino มีต้นสนนับพันๆ ต้น อายุกว่า 500-600 ปี ซึ่งยังพบว่ามีอีกราวๆ 3 ต้นคาดว่าจะมีอายุมากกว่าพันปี


พบต้นไม้เก่าแก่ที่สุดในยุโรป อายุ 1,230 ปี และยังคงเจริญเติบโต



อ้างอิง

Oldest European Tree Found - And It's Having a Growth Spurt

Europe's Oldest Tree Is At Least 1,230 Years Old And Still Growing

 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์