ฝันร้ายนักรบเด็กไอเอส ฝึกตัดหัวตุ๊กตา-ดูคลิปโหด

ฝันร้ายนักรบเด็กไอเอส ฝึกตัดหัวตุ๊กตา-ดูคลิปโหด

เรื่องราวตีแผ่การฝึกฝนกองกำลัง "อัชบัล" ภาษาอารบิกซึ่งมีความหมายว่า "ลูกสิงโต" ของกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสเลือดใหม่ ปรากฏผ่านสื่อยักษ์ใหญ่ของอเมริกาอีกครั้ง

 หลังจากไอเอสแพร่ภาพดีๆ ที่มอบอุปกรณ์ เครื่องเขียนให้เด็กๆ อิรักในห้องเรียนที่เมืองโมซุล ทางเหนือของอิรัก มีข้อมูลขัดแย้งกับภาพนี้ออกมาว่าไอเอสมีการฝึกฝนวิชาฆ่าตัดศีรษะศัตรูด้วย

 ด.ช.ยาห์ ยา วัย 14 ปี เด็กชายชนกลุ่มน้อยชาวยาซิดีที่ถูกนักรบไอเอสลักพาตัวไปจากหมู่บ้านในเมือง ซูลักห์ ทางตอนเหนือของอิรัก มานาน 5 เดือน เปิดใจให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี หลังหลบหนีจากค่ายฝึกเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ตนและเด็กๆ อายุใกล้เคียงกันระหว่าง 8-15 ปี ราว 120 คน ถูกให้ฝึกตัดคอตุ๊กตาเพื่อจะเป็นหน่วยสังหารในอนาคต ตนเองทำไม่ค่อยได้ ต้องพยายามอยู่ 3 ครั้งกว่าคอจะหลุด
 
 "จากนั้นพวกเขาสอนวิธีถือดาบและวิธีใช้มัน พวกเขาบอกให้คิดว่าหัวตุ๊กตาคือหัวของพวกต่างนิกาย" ยาห์ยากล่าว และว่า นักรบไอเอสยังเปิดวิดีโอฆ่าตัดศีรษะตัวประกันให้ดู พร้อมบอกว่าในวันหนึ่งเขาและเด็กๆ กลุ่ม อัชบัลจะต้องทำอย่างนี้

 นอกจากจะลักพาตัวเด็กเพื่อนำมาฝึกเป็นนักรบแล้ว ไอเอสยังใช้สารพัดวิธีหลอกล่อ ทั้งให้ของขวัญราคาแพง ข่มขู่ และล้างสมองโน้มน้าวให้วัยรุ่นท้องถิ่นในซีเรียและอิรักเข้าร่วมกับกองกำลัง ก่อนจะเปลี่ยนเด็กๆ เหล่านี้เป็นเครื่องมือสังหาร

 หลักฐานหนึ่งที่ตอกย้ำว่ากองกำลังเด็กของไอเอสไม่ใช่แค่แผนสำรอง แต่เป็นการขยายกองทัพก่อการร้าย คือคลิปวิดีโอนักรบเด็กและวัยรุ่น 25 คน ลงมือยิงสังหารทหารซีเรีย 25 รายกลางโรงละครโบราณในเมืองพัลไมรา เมืองมรดกโลกอายุกว่า 2,000 ปีของซีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน

 ยาห์ ยา ยังเล่าอีกว่า หลังจากถูกพามาอยู่ที่ค่ายฟารุกในเมืองฮอมส์ของซีเรีย เด็กๆ ชาวยาซิดีถูกบังคับให้หันมานับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ตามแบบอย่างของไอเอส รวมถึงเปลี่ยนเป็นชื่อมุสลิมแทนชื่อเคิร์ด จากนั้นในแต่ละวันจะใช้เวลา 8-10 ชั่วโมงฝึกฝนอย่างหนัก ทั้งออกกำลังกาย ใช้อาวุธ และศึกษาคัมภีร์
 
 "นักรบไอเอสบอกว่า ยาซิดีเป็นพวกสกปรก และสมควรถูกฆ่าทิ้ง บ่อยครั้งที่เหล่านักรบเปิดคลิปสังหารให้ดู และบอกให้พวกเราสู้กันเอง ซึ่งผมเคยชกเด็กอายุ 10 ขวบจนฟันหัก ผู้ฝึกพูดว่าถ้าผมไม่ยอมทำตามคำสั่ง เขาจะยิงผม" ยาห์ยากล่าว และว่านักรบไอเอส ยังทุบตีเด็กๆ ในค่ายโดยบอกว่ามันจะทำให้เข้มแข็งขึ้น

 คลิปฝึกซ้อมในค่ายฟารุกยังแสดงให้เห็นกลุ่มเด็กชายในชุดลายพรางคลานใต้ลวดหนาม อีกคนยิงปืนกล และอีกหลายคนยืนนิ่งระหว่างผู้ฝึกชกเข้าอย่างแรงที่ศีรษะ

 ไอเอสอ้างว่ามีค่ายฝึกฝนนักรบเด็กหลายร้อยแห่ง ซึ่งกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียระบุว่ามีเด็กชาวซีเรียอายุ ต่ำกว่า 16 ปี ราว 1,100 คนเข้าร่วมกองกำลังไอเอสในปีนี้ และอย่างน้อย 52 รายถูกฆ่าตายระหว่างรบ ในจำนวนนี้ 8 รายได้รับคำสั่ง ให้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพ

 ยาห์ยา แม่ และน้องชายทุลักทุเลออกมาจากพื้นที่ได้ และลุงในอิรักยอมจ่ายเงินแลกตัวมา ตอนนี้เขาจึงได้อยู่ที่เมืองโดฮัก พื้นที่ชาวเคิร์ดในอิรักกับครอบครัวของลุงและใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง แต่ฉากสังหารโหดนองเลือดยังคงติดตาและไม่มีวันลืมเลือน

"ผมกลัวมากตอนที่ดูวิดีโอนั่น แต่ผมรู้ว่าไม่มีวันที่ผมจะตัดหัวใครแบบนั้นได้ ไม่มีทางแม้ผมจะโตเป็นผู้ใหญ่" เด็กชายกล่าวทิ้งท้าย

ฝันร้ายนักรบเด็กไอเอส ฝึกตัดหัวตุ๊กตา-ดูคลิปโหด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์