ฝรั่งเศสเรียกร้องให้รัสเซียหยุดทิ้งระเบิดลงสู่เป้าหมายที่เป็นพลเรือนในซีเรีย

ฝรั่งเศสเรียกร้องให้รัสเซียหยุดทิ้งระเบิดลงสู่เป้าหมายที่เป็นพลเรือนในซีเรีย

ฝรั่งเศสเรียกร้องให้รัสเซียหยุดทิ้งระเบิดลงสู่เป้าหมายที่เป็นพลเรือนในซีเรีย ระบุการหยุดโจมตีทางอากาศจะเป็นกุญแจสู่สันติภาพ
มานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสบอกว่า รัฐบาลฝรั่งเศสเคารพรัสเซียและสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของรัสเซีย แต่การจะรื้อฟื้นหนทางสู่สันติ และเส้นทางของการหารือให้ได้ รัสเซียจะต้องหยุดทิ้งระเบิดพลเรือนเสียก่อน
แต่รัสเซียโดยนายดมิตรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรียืนยันไม่มีหลักฐานว่ารัสเซียทิ้งระเบิดพลเรือน แม้ว่าทุกคนจะกล่าวหาว่ารัสเซียทำก็ตาม เขาบอกว่า รัสเซียไม่ได้มีเป้าหมายที่เป็นความลับในซีเรีย แค่ต้องการจะปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น
ทั้งสองฝ่ายต่างให้ความเห็นในการประชุมเรื่องความมั่นคงในกรุงมิวนิค ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน ชาติมหาอำนาจตกลงที่จะหาทางหยุดยั้งการสู้รบในซีเรียให้ได้ และเปิดหนทางสู่การช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่การประชุมนี้ไม่มีรัฐบาลซีเรียหรือกลุ่มกบฎในซีเรียเข้าไปเกี่ยวข้อง
ภายใต้แผนการที่ตกลงกัน จะมีการนำความช่วยเหลือไปให้กับคนที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักและที่ยากจะเข้าถึงในซีเรีย นอกจากนั้นจะเริ่มมีมาตรการในอันที่จะนำไปสู่การหยุดยิงและให้มีการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรียอันเป็นแผนที่สหประชาชาติสนับสนุน แต่การหยุดยิงนี้ จะไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส รวมทั้งกลุ่มแนวร่วมอัลนุสรา
อย่างไรก็ตาม กลุ่มกบฎในซีเรียบอกกับบีบีซีว่าจะไม่หยุดสู้รบเนื่องจากไม่เชื่อว่ารัสเซียจะหยุดโจมตีทางอากาศ ฝ่ายกบฎยืนยันข้อเรียกร้องเดิมให้ประธานาธิบดีอัสซาดลงจากอำนาจ แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเองระบุว่าต้องการยึดพื้นที่ทั้งหมดคืนจากกลุ่มกบฎให้ได้ แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐนายมาร์ค โทนเนอร์กลับบอกว่า ประธานาธิบดีอัสซาดคงยังมองไม่เห็นความจริงหากคิดว่าเรื่องนี้จะมีทางออกด้วยวิธีทางการทหาร

ขณะนี้กำลังทหารของรัฐบาลซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนด้วยการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย และกำลังโอบล้อมกลุ่มกบฎที่เมืองอเลปโปที่อยู่ทางตอนเหนือ
เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มสิทธิมนุษยชน ซีเรียน ออฟเซอร์เวทอรี ฟอร์ ฮิวแมนไรซ์บอกว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียทำให้มีคนตายไปแล้วอย่างน้อย 1,015 คน ส่วนรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด
วันนี้ตุรกีบอกว่า ซาอุดิอาระเบียจะส่งเครื่องบินรบจากฐานทัพอากาศของตุรกีเข้าโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรีย นอกจากนั้นตุรกีบอกว่า ทั้งตุรกีและซาอุดิอาระเบียอาจส่งทหารเข้าร่วมรบทางภาคพื้นดินกับกลุ่มไอเอส แต่ทางสหรัฐฯกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มีการโจมตีทางพื้นดิน ส่วนรัสเซียเตือนว่าการเข้าโจมตีทางภาคพื้นดินอาจนำไปสู่สงครามโลกได้

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์