ฝรั่งเศสยุติวิกฤติร้ายยิงดับ3มือปืน‘อัล-เคดา’โผล่อ้างความรับผิดชอบ

ฝรั่งเศสยุติวิกฤติร้ายยิงดับ3มือปืน‘อัล-เคดา’โผล่อ้างความรับผิดชอบ



ฝรั่งเศสยุติวิกฤติร้ายยิงดับ3มือปืน‘อัล-เคดา’โผล่อ้างความรับผิดชอบบัวแก้วเตือนคนไทย

ทางการฝรั่งเศสไล่ล่าแฟนสาวของคนร้ายจับตัวประกันในซูเปอร์มาร์เก็ตกรุงปารีส ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมรวมถึงผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมือปืนทั้ง 3 คน ที่ก่อเหตุกราดยิงและก่อการร้ายตลอด 2 วันในฝรั่งเศส ด้านกลุ่มอัลกออิดะห์เยเมน อ้างอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการปืนโหด เพื่อแก้แค้นให้องค์ศาสดามูฮัมหมัด

หลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญนับตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ที่สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วฝรั่งเศสและทั่วโลก จบลงพร้อมกับชีวิตของตัวประกัน 4 ราย รวมถึงนายเชรีฟและนายซาอิด กูอาชี สองพี่น้องที่ก่อเหตุกราดยิงสำนักพิมพ์นิตยสารชาร์ลี เอบโด พร้อมกับนายอเมดี กูลิบาลี มือปืนยึดซูเปอร์มาร์เก็ตโคเชอร์ ของชาวยิวในกรุงปารีส แต่ผู้ร่วมปฏิบัติการหญิง อายัต บูเมเดียน วัย 26 ปี หนีรอดไปได้

ล่าสุด กลุ่มอัลกออิดะห์เยเมน AQAP ออกแถลงการณ์ซึ่งส่งไปตามสื่อต่างๆ อ้างความรับผิดชอบเหตุก่อการร้ายสะเทือนขวัญในฝรั่งเศสทั้งสองเหตุการณ์ โดยอ้างว่าเพื่อแก้แค้นเป็นเกียรติแก่องค์ศาสดามูฮัมหมัด จากการที่ถูกเสียดสีในการ์ตูนของนิตยสารฝรั่งเศส ขณะที่สถานีโทรทัศ์ RT ของรัสเซียรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่ม AQAP ที่อยู่ในการนำของนายนาซิล อัล-วูเฮย์ชี ที่มีปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง และจัดเป็นหนึ่งในกลุ่มก่อการร้ายที่อันตรายมากที่สุดในโลก ยังระบุต่อว่า อาชญากรรมเปื้อนเลือดของประเทศตะวันตกที่รวมถึง สหรัฐ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส จะได้รับการโต้ตอบอย่างสาสมภายในประเทศเหล่านั้น อีกทั้งยังโอ้อวดถึงปฏิบัติการยุทธวิธี “ตีงูที่หัว” นั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง ซึ่งเป็นคำเปรียบเปรยของกลุ่มที่อ้างถึง การโจมตีของนักรบญิฮัดภายในชาติตะวันตกที่เป็นผู้นำทัพทำสงครามไล่ล่ากลุ่มอัลกออิดะห์หรือบุกเข้าไปยังประเทศมุสลิม

ขณะที่นายฮาริธ อัล-นาดารี สมาชิกระดับสูงของกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับกล่าวผ่านวิดีโอว่า ฝรั่งเศสควรหยุดความก้าวร้าวต่อชาวมุสลิม มิเช่นนั้นจะเกิดเหตุร้ายอีก ทั้งยังกล่าวว่า ชาวฝรั่งเศสบางกลุ่มไม่เคารพพระอัลเลาะห์ ศาสดาของชาวมุสลิม ทหารผู้ศรัทธาในพระอัลเลาะห์จึงสั่งสอนให้พวกเขารู้จักให้ความเคารพและขีดจำกัดของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยแหล่งข่าวความมั่นคงเยเมนและเพื่อนร่วมชั้นของหนึ่งในผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่สำนักพิมพ์นิตยสารชาร์ลี เอ็บโดกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เคยศึกษาในเยเมนและได้เข้าค่ายฝึกของกลุ่มอัลกออิดะห์

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงฝรั่งเศสยังคงไล่ล่า น.ส.อายัต บูเมเดียน วัย 26 ปี เป็นแฟนสาวของนายอเมดี กูลิบาลี วัย 32 ปี คนร้ายจับตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตในกรุงปารีส ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมไปเมื่อวันศุกร์ นายฟรังซัวส์ โมลแล็ง อัยการฝรั่งเศสระบุว่า น.ส.บูเมเดียน เป็นแฟนสาวของนายอเมดี กูลิบาลี วัย 32 ปี ทางการต้องสงสัยว่าเธออยู่กับเขาขณะตำรวจหญิงถูกยิงเสียชีวิตในกรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดี ทั้งคู่หายตัวไปหลังเหตุดังกล่าว ก่อนที่นายกูลิบาลีไปก่อเหตุจับตัวประกันที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชาวยิว ทางตะวันออกของกรุงปารีส อัยการระบุว่า น.ส.บูเมเดียนมีอาวุธและเป็นอันตราย และว่าทางการจะมุ่งการสอบสวนไปที่ผู้ร่วมก่อเหตุมีใครบ้าง มีการวางแผนโจมตีอย่างไร และได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างไรจากกลุ่มไหนบ้าง โดยขณะนี้ ทางการฝรั่งเศสควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 16 คนมาสอบปากคำ ในจำนวนนี้ รวมถึงภรรยาหนึ่งในสองพี่น้องคูอาชี และสมาชิกในครอบครัว

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานถึงความเกี่ยวพันของน.ส.บูเมเดียน ที่หลบหนีไปได้จากเหตุยิงปะทะเมื่อวันศุกร์ว่า หญิงผู้นี้มีความเกี่ยวพันกับมือปืนพี่น้องกูอาชี จากการที่พบบันทึกการใช้โทรศัพท์ติดต่อกันถึง 500 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือพิมพ์เลอมงด์ในฝรั่งเศส ตีพิมพ์ภาพชุดของน.ส.บูเมเดียน กับนายกูลิบาลี ที่ถ่ายไว้เมื่อปี 2553 ภาพหนึ่งเห็นเธอเล็งหน้าไม้มาที่กล้องและสวมผ้าคลุมแบบเต็มหน้า ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามในฝรั่งเศส ขณะที่สถานีโทรทัศน์เบเอฟเอ็มในฝรั่งเศสรายงานว่า มีชายคนหนึ่งโทรศัพท์ถึงสถานีในวันเกิดเหตุที่ซูเปอร์มาร์เก็ตอ้างตัวว่าเป็นนายกูลิบาลีและเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม โดยได้วางแผนก่อเหตุร่วมกับสองพี่น้องตระกูลคูอาชีที่ต้องสงสัยยิง 12 ศพในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด อัยการฝรั่งเศสยืนยันว่า นายกูลิบาลีรู้จักกับคนพี่หรือคนน้องจริง นอกจากนี้เขายังขู่ระหว่างก่อเหตุว่าจะสังหารตัวประกันหากตำรวจพยายามจับกุมสองพี่น้องคู่นี้

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เริ่มจากหลังจากสองพี่น้อง เชริฟ กับ ซาอิด คูอาชี ที่ก่อเหตุสังหาร 12 ศพในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด ในกรุงปารีส ถูกตำรวจฝรั่งเศสปิดล้อมป่าในภาคเหนือที่ซ่อนตัวอยู่จนต้องหนีเข้าไปซ่อนตัวในโรงพิมพ์แห่งหนึ่งในเมืองดาร์มาแตง ออง โกลเอล เซลส์แมนในโรงพิมพ์เผยว่า ตนได้จับมือกับ 1 ใน 2 มือปืนที่มีอาวุธครบมือโดยเข้าใจว่าเป็นตำรวจ แต่หลังจากชายดังกล่าวไล่ให้ตนออกไปจากโรงพิมพ์โดยบอกว่าไม่ต้องการฆ่าประชาชนตนจึงรู้ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ตำรวจได้เข้าล้อมโรงพิมพ์ดังกล่าวแล้วเจรจาเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว แต่มีเสียงตอบกลับมาว่าต้องการตายอย่างวีรบุรุษ หลังปิดล้อมอยู่ชั่วระยะหนึ่งตำรวจก็ตัดสินใจบุกเข้าไปเพื่อช่วยตัวประกันที่สองพี่น้องจับไว้ 1 คนออกมาโดยปลอดภัย และมือปืนสองพี่น้องเสียชีวิตในที่อาคารดังกล่าว ขณะที่ตำรวจบาดเจ็บจากการยิงปะทะ 2 นาย

ส่วนที่ย่านปอร์ต เดอ วินแซนน์ ชานกรุงปารีส ก็มีเหตุมือปืน 2 คน จับตัวประกันจำนวนหนึ่งไว้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งซึ่งเป็นของชาวยิว โดยนายกูลิบาลี และน.ส.บูเมเดียน ผู้ร่วมกันยิงตำรวจหญิงเสียชีวิตที่ย่านมองทรูจวันเดียวกับที่เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ชาร์ลี เอบโด มือปืนยื่นข้อเสนอให้เลิกไล่ล่าพี่น้องคูอาชีซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นตำรวจยังคงปิดล้อมพี่น้องคูอาชีอยู่ ตำรวจได้ตัดสินใจบุกเข้าช่วยตัวประกันและสังหารมือปืน เป็นเหตุให้ตัวประกันเสียชีวิต 4 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตก่อนที่ตำรวจบุกช่วยเหลือ นายกูลิบาลี มือปืนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนน.ส.บูเมเดียน หลบหนีไปได้ สำหรับตัวประกันที่หนีรอดออกมาได้โดยปลอดภัยมี 15 คน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ได้ออกมากล่าวว่าฝรั่งเศสยังคงตกอยู่ภายใต้การคุกคามของพวกก่อการร้ายแม้จะปราบปรามลงได้ในที่สุดก็ตาม ขณะที่นายกรัฐมนตรีมานูเอล ฟอลล์ บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชี้ชัดว่า ระบบข่าวกรองของยังมีข้อบกพร่องเช่นเดียวกับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพราะเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในประเทศจนทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตถึง 17 คนในช่วงเวลาเพียง 2 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้ออกประกาศเตือนคนไทยในสหราชอาณาจักรว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์คนร้ายโจมตี สำนักพิมพ์ชาลี เอบโด เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรขึ้นไปอยู่ระดับสูงสุด ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหราชอาณาจักร อยู่ระหว่างการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในประเทศตะวันตก ที่มีการนับถือศาสนาที่หลากหลาย ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงขอให้คนไทยที่พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรพิจารณาเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางสัญจรไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์