ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ แจง รายละเอียด งบฯ2ล้านล้าน ชี้ ทยอยกู้ ปีละ3แสนล้าน

ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ แจง รายละเอียด งบฯ2ล้านล้าน ชี้ ทยอยกู้ ปีละ3แสนล้าน


ที่อาคารรัฐสภา วันที่ 9 พฤษภาคม 2556 การประชุมกรรมาธิการ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขน ส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยมีนายวราเทพ รัตนากร รองประธานกรรมาธิการ ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม แทนนายกิติรัตน์ ณ ระนอง รมต.คลัง โดยคณะกรรมาธิการได้เชิญผู้ว่าการการธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าชี้แจง


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การกู้เงินในลักษณะทยอยกู้ และกระจายการกู้ประมาณปีละสามแสนล้านบาท โดยไม่ให้เกิดการทับซ้อน จะช่วยลดความเสี่ยงของผลกระทบต่อสภาพคล่องได้ในระดับหนึ่ง ส่วนประมาณการเงินเฟ้อในหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า มั่นใจว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยระบุด้วยว่า การจัดการสภาพคล่องจะทำในลักษณะการตั้งรับ เมื่อสถาบันการเงินทั้งในภาคเอกชนและรัฐบาลเกิดสภาพคล่องส่วนเกิน ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงจะเข้าไปช่วยบริหารจัดการเพื่อให้เกิดความสมดุล แต่หากการดำเนินการขาดวินัยทางการเงินการคลัง อาจส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยการกู้ยืมซึ่งอยู่ที่ร้อยละห้า ในระยะเวลา 7 ปี

ส่วนการกู้เงิน จะกู้จากในหรือต่างประเทศให้เกิดความคุ้มค่านั้น นายประสาร ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการบริหารโครงการว่ามีความเสี่ยงมากหรือน้อย พร้อมประเมินว่าผลตอบแทน หรือการจัดเก็บรายได้ มีความคุ้มค่าสอดคล้องกับการลงทุนหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยและระบบเศรษฐกิจ ในอนาคตว่าจะออกมาเป็นบวกหรือลบ ซึ่งสอดคล้องกับผู้แทนจากสำนักบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. ที่ระบุประมาณการกู้เงินในช่วงระยะแรกเฉลี่ยไม่ถึงสามแสนล้านบาท ส่วนในระยะกลางประมาณการอยู่ที่ปีละสามแสนล้านบาท และระยะท้ายของโครงการเฉลี่ยการใช้จ่ายงบประมาณจะอยู่ที่ปีละเกือบสามแสน ล้านบาท ดังนั้นการดำเนินการของโครงการในลักษณะดังกล่าวจะไม่กระทบต่ออัตราดอกเบี้ย และสภาพคล่องของประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์