ผู้นำศาสนาชาวตุรกีซึ่งลี้ภัยในสหรัฐฯ ปฏิเสธข่าวพัวพันการรัฐประหาร

ผู้นำศาสนาชาวตุรกีซึ่งลี้ภัยในสหรัฐฯ ปฏิเสธข่าวพัวพันการรัฐประหาร

นายเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำศาสนาอิสลามชาวตุรกี ซึ่งลี้ภัยมาตั้งรกรากที่สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่บ้านพักในรัฐเพนซิลเวเนีย วันนี้ (17 ก.ค.) เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ซึ่งระบุว่านายกูเลนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารที่ตุรกี แต่นายกูเลนระบุว่าตนออกจากตุรกีมานานกว่า 15 ปี และไม่รู้เลยว่าผู้ติดตามของตนในตุรกีเป็นใครหรือเป็นคนกลุ่มใด
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีแอร์โดอันเรียกร้องให้นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งตัวนายกูเลนกลับมายังตุรกี 


โดยระบุว่านายกูเลนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดความพยายามรัฐประหารขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ค. และระบุว่าที่ผ่านมาตุรกีไม่เคยปฏิเสธคำร้องของสหรัฐฯ ในการส่งตัวผู้ก่อการร้ายข้ามแดน จึงหวังว่าสหรัฐฯ จะยอมส่งตัวนายกูเลนมายังตุรกี

ขณะที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าทางการตุรกีควรเสนอหลักฐานที่ชัดเจนว่านายกูเลนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรัฐประหารจริง และทางสหรัฐฯ จะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานใดที่จะยืนยันได้ว่านายกูเลนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหาร

นอกจากนี้ นายแคร์รียังแถลงเตือนรัฐบาลตุรกีด้วยว่าการสอดแทรกข้อมูลให้สาธารณชนเข้าใจว่าสหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารในตุรกีเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเป็นการแถลงตอบโต้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของตุรกีที่ออกมากล่าวหาว่าสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารครั้งนี้

ช่วงค่ำวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มทหารตุรกีพร้อมอาวุธและรถถังจำนวนหนึ่ง บุกเข้ายึดสถานที่สำคัญในนครอิสตันบูล และมีรายงานว่าทหารระดับสูงหลายนายถูกกลุ่มผู้ก่อรัฐประหารจับเป็นตัวประกัน แต่ประธานาธิบแอร์โดอันเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านความพยายามก่อรัฐประหาร ขณะที่ตำรวจและกองทัพรัฐบาลตุรกีใช้กำลังตอบโต้กับทหารฝ่ายกบฏ ทั้งยังมีเหตุปะทะระหว่างทหารและประชาชนฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลในหลายพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายรวม 265 ราย และผู้บาดเจ็บราว 1,440 ราย

ขอบคุณ :: FB 
บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์