ผู้นำญี่ปุ่นสดุดีลี กวน ยู ชี้เป็นหนึ่งในผู้นำยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย บิ๊กยูเอ็นระบุตำนานบุคคล

ผู้นำญี่ปุ่นสดุดีลี กวน ยู ชี้เป็นหนึ่งในผู้นำยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย บิ๊กยูเอ็นระบุตำนานบุคคล

 

       สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายลี กวน ยู อดีตผู้นำและรัฐบุรุษแห่งสิงคโปร์ นานาชาติต่างออกมาสดุดีต่อการจากไปของผู้นำผู้โด่งดังรายนี้ โดยล่าสุด นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายลี กวน ยู เป็นหนึ่งในผู้นำยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย เป็นบิดาผู้สร้างชาติสิงคโปร์ และเป็นผู้นำยิ่งใหญ่ในโลกยุคใหม่ที่ภูมิภาคนี้ได้สร้างขึ้น เขามีความเป็นผู้นำที่ไม่อาจเทียบได้ รวมทั้งมีวิสัยทัศน์อันยาวไกล

 

       แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ตลอดกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา นายลี กวน ยู ไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จในการทำให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจที่น่าทึ่ง และยังได้สร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้แก่ภูมิภาคนี้ และโลกของเรา และเขาเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกอย่างสูงยิ่ง และว่า การจากไปของผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้ ถือเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ไม่เพียงแต่เฉพาะชาวสิงคโปร์ แต่ยังรวมทั้งภูมิภาคเอเชียด้วย และว่า ญี่ปุ่นรู้สึกเห็นใจชาวสิงคโปร์ และขอแสดงการไว้อาลัยอย่างเต็มเปี่ยมหัวใจต่อนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ต่อการจากไปของนายลี กวน ยู"ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ของสิงคโปร์"ด้วย


       ขณะเดียวกัน นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ว่า นายลี กวน ยู อดีตผู้นำสิงคโปร์ เป็นบุคคลระดับตำนาน โดยตลอด 3 ทศวรรษที่เขาเป็นผู้นำสิงคโปร์ เขาได้ทำให้ประเทศนี้เปลี่ยนไปสู่ประเทศกำลังพัฒนาเป็นประเทศโลกพัฒนาที่โดดเด่นที่สุดในโลก โดยเปลี่ยนสิงคโปร์ไปสู่ย่านธุรกิจนานาชาติ

 

       นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้นำระดับตำนานเอเชีย โดยได้รับการยอมรับจากความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งและความเป็นรัฐบุรุษ และในขณะที่สิงคโปร์เตรียมฉลองครบรอบวันชาติ 50 ปี คาดว่านายลี กวน ยู จะได้รับการจดจำในฐานะผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของเอเชีย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์