ผู้นำกองทัพซูดาน! ประกาศลงจากอำนาจหลังรัฐประหารได้ 1 วัน


ผู้นำกองทัพซูดาน! ประกาศลงจากอำนาจหลังรัฐประหารได้ 1 วัน


ผู้นำกองทัพซูดาน ประกาศลงจากอำนาจหลังยึดอำนาจจากอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ได้เพียงหนึ่งวัน ท่ามกลางการประท้วงของประชาชน

อาวัด อิบิน อุฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพบกของซูดาน ประกาศการลงจากอำนาจทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล และส่งต่อการสืบทอดอำนาจให้กับ พลโท อับเดล ฟัตตาห์ อับเดลราห์มัน เบอร์ฮาน



ผู้นำกองทัพซูดาน! ประกาศลงจากอำนาจหลังรัฐประหารได้ 1 วัน


ความเคลื่อนไหวในการเปลี่ยนตัวผู้นำครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังประชาชนชาวซูดานออกมาประท้วงบนท้องถนน และบอกว่าผู้นำกองทัพที่ก่อการรัฐประหารมีความใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ มากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม กองทัพ ระบุว่าจะยึดอำนาจการปกครองประเทศเป็นเวลาสองปี ก่อนจัดให้มีการเลือกตั้ง

ความตกต่ำของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีอัล-บาเชียร์ เกิดขึ้นมานานหลายเดือนจากความวุ่นวายทางการเมืองที่เริ่มต้นในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา จากภาวะล่มสลายทางเศรษฐกิจที่ทำให้ราคาสินค้าในประเทศเพิ่มสูงขึ้น



นายอิบิน อุฟ เป็นอดีตผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของกองทัพในช่วงยุคที่เกิดความขัดแย้งในภูมิภาคดาร์ฟูร์ช่วงปี 2000 ซึ่งสหรัฐฯ ได้สนับสนุนเขาในปี 2007 ประชาชนที่ออกมาประท้วงในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ต่างเฉลิมฉลองการลงจากอำนาจของนายอิบิน อุฟ และกู่ตะโกนข้อความว่า "มันล้มเหลวลงอีกครั้ง"

ด้านสมาคมวิชาชีพซูดาน ซึ่งเป็นหัวหอกในการนำประท้วงบอกว่า การตัดสินใจลงจากอำนาจของนายอิบิน อุฟ เป็น "ชัยชนะ" ของบรรดาผู้ประท้วง ขณะเดียวกันพวกเขาได้เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นรัฐบาลพลเรือนก่อนที่จะยุติการชุมนุมและกลับบ้าน

พลโท อับเดล ฟัตตาห์ อับเดลราห์มัน เบอร์ฮาน ซึ่งถูกแต่งตั้งขึ้นมาสืบต่ออำนาจจากนายอิบิน อุฟ ก็เป็นหนึ่งในผู้นำทหารคนสำคัญ สำนักข่าวเอพีระบุว่า ประวัติของเขา "ใสสะอาด" กว่านายพลรายอื่นใดของกองทัพซูดาน ทั้งนี้ผู้นำคนใหม่ระบุว่า จะต้องไปพบปะพูดคุยกับผู้ที่ออกมาชุมนุมเพื่อฟังมุมมองของพวกเขา


เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : แยมมะละกอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.158.220.116

203.158.220.116,,203.158.220.116 ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
ลุงตู่ดูว้


[ วันอาทิตย์ ที่ 14 เมษายน 2562 เวลา 15:12 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์