ผู้ก่อการร้ายนิวยอร์กเผยรู้สึกดีที่ได้ฆ่าคน ทรัมป์จี้ลงโทษประหาร


ผู้ก่อการร้ายนิวยอร์กเผยรู้สึกดีที่ได้ฆ่าคน ทรัมป์จี้ลงโทษประหาร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พนักงานสอบสวนเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนว่า ผู้อพยพชาวอุซเบกิสถานที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีนครนิวยอร์กครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 16 ปี ที่ยอมรับว่าก่อเหตุในนามของกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) และ "รู้สึกดี" ในการฆ่า ได้วางแผนมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว

รายละเอียดที่น่าตกตะลึงนี้ปรากฏขึ้นมาหลังจากที่พนักงานอัยการของรัฐแจ้งข้อหาก่อการร้ายต่อนายเซฟุลโล ไซปอฟ ที่ปรากฏตัวต่อศาลโดยนั่งรถเข็นวีลแชร์ 24 ชั่วโมงหลังจากขับรถพุ่งชนคนเดินถนนและผู้ขับขี่จักรยานก่อนที่จะชนเข้ากับรถบัสรับส่งนักเรียน โดยเขาถูกตำรวจยิงเข้าที่หน้าท้องหลังก่อเหตุ


การก่อเหตุครั้งนี้ที่นับว่ารุนแรงที่สุดในเมืองศูนย์กลางด้านการเงินของสหรัฐนับตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 หรือ 9/11 สังหารเหยื่อไป 8 ราย 5 รายในจำนวนนี้เป็นเพื่อนสมัยเด็กจากอาร์เจนตินาที่มาเฉลิมฉลอง 30 ปีนับตั้งแต่จบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย ที่เหลือเป็นชายชาวอเมริกัน 2 ราย จากนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ และอีกรายเป็นหญิงชาวเบลเยียมวัย 31 ปี ขณะที่ในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน มี 4 คนอาการสาหัส

ผู้ก่อการร้ายนิวยอร์กเผยรู้สึกดีที่ได้ฆ่าคน ทรัมป์จี้ลงโทษประหาร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเรียกร้องให้นายไซปอฟได้รับโทษประหารชีวิต โดยทวีตข้อความว่า "ผู้ก่อการร้ายในนครนิวยอร์กมีความสุข เขาขอให้แขวนธงไอซิสที่ห้องของเขาในโรงพยาบาล เขาฆ่าคน 8 คน ทำให้บาดเจ็บอีก 12 คน ควรได้รับโทษประหาร"

นายทรัมป์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าจะพิจารณาส่งนายไซปอฟไปยังเรือนจำในอ่าวกวนตานาโมที่เป็นค่ายกักกันของกองทัพสหรัฐในคิวบา ซึ่งใช้ในการคุมขังผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นนักรบญิฮาดชาวต่างชาติ และประกาศว่าจะยกเลิกโครงการวีซ่าที่เขาระบุว่ายินยอมให้นายไซปอฟเข้ามาตั้งรกรากได้เมื่อปี 2553
คำฟ้องของพนักงานอัยการรัฐบาลกลางระบุว่า นายไซปอฟวางแผนก่อเหตุโจมตีครั้งแรกเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ก่อนจะได้ข้อสรุปเมื่อ 2 เดือนที่แล้วว่าจะใช้รถกระบะในการก่อเหตุสังหารผู้คนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน

นายไซปอฟปรากฎตัวต่อศาลแขวงในย่านแมนฮัตตันโดยนั่งรถเข็นวีลแชร์เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปยังสถานที่คุมขังของรัฐบาลกลาง ที่เป็นไปได้มากที่สุดว่าจะอยู่ในนครนิวยอร์ก

นายจูน คิม รักษาการพนักงานอัยการแมนฮัตตันเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ค้นพบว่านายไซปอฟมีมีดหลายเล่มใส่ไว้ในกระเป๋าสีดำใบหนึ่งอยู่ในความครอบครอง มีใบขับขี่รถยนต์ของรัฐฟลอริดา รวมถึงโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่องที่เต็มไปด้วยภาพและคลิปวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อของไอเอส

คำฟ้องของพนักงานอัยการแจ้งความผิด 2 ข้อหาต่อนายไซปอฟคือ จัดหาวัสดุหรือแหล่งที่มาให้กับองค์การก่อการร้ายต่างชาติ และใช้ยานพาหนะก่อเหตุรุนแรงหรือทำลายล้าง โดยข้อหาแรกมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิตหรือถึงขั้นประหารชีวิต

ผู้ก่อการร้ายนิวยอร์กเผยรู้สึกดีที่ได้ฆ่าคน ทรัมป์จี้ลงโทษประหาร

ข่าวระบุว่า แม้ยังไม่ชัดเจนว่านายไซปอฟก่อเหตุเพียงคนเดียวหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนระบุว่ากำลังตามหาตัวนายมุกคัมมัดซอยร์ คาดิรอฟ ชายชาวอุซเบกิสถานวัย 32 ปี โดยไม่ได้ให้รายละเอียดมากกว่านี้

Cr::: matichon.co.th

ผู้ก่อการร้ายนิวยอร์กเผยรู้สึกดีที่ได้ฆ่าคน ทรัมป์จี้ลงโทษประหาร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : สา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 180.183.193.13

180.183.193.13,,mx-ll-180.183.193-13.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ไอ้แขกชั่ว


[ วันศุกร์ ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09:33 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์