ผวารันเวย์ยุบ เนปาลสั่งห้าม เครื่องบินใหญ่ ลง‘กาฐมาณฑุ’

ผวารันเวย์ยุบ เนปาลสั่งห้าม เครื่องบินใหญ่ ลง‘กาฐมาณฑุ’

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม เกี่ยวกับความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศเนปาล ว่า

 ทางการเนปาลได้ปิดสนามบินในกรุงกาฐมาณฑุสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ที่จะส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าประเทศเป็นการชั่วคราว เนื่องจากรันเวย์ได้รับความเสียหาย โดยรันเวย์ของสนามบินถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับเครื่องบินขนาดกลางเท่านั้น ไม่ใช่เครื่องบินทหาร หรือเครื่องบินขนส่งสินค้าขนาดใญ่ ที่กำลังทยอยนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ทั้งอาหาร,เครื่องเวชภัณฑ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยและมนุษยธรรมเข้าไปในเนปาลในขณะนี้ โดยเจ้าหน้าที่สนามบินรายงานการพบรอยแตกบนรันเวย์และปัญหาอื่นๆ ที่สนามบิน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) ระบุว่า ปัญหาด้านการส่งกำลังบำรุงกำลังดีขึ้น


 โดยการส่งความช่วยเหลือค่อยๆ ดีขึ้น และรัฐบาลเนปาลได้แก้ปัญหาเรื่องศุลกากรและอุปสรรคด้านกฏระเบียบทางราชการที่มีต่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หลังจากที่ยูเอ็นร้องเรียนไปก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลเนปาลขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากต่างประเทศที่เดินทางมาให้ความช่วยเหลือในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวในกรุงกาฐมาณฑุกลับประเทศได้แล้ว

นายมิเนนทรา ริจัล รัฐมนตรีข่าวสารของเนปาล กล่าวว่า ในขณะนี้งานค้นหาและกู้ภัยหลักๆ ในกรุงกาฐมาณฑุและบริเวณใกล้เคียงได้เสร็จสิ้นลงแล้วและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสามารถรับหน้าที่ในปฏิบัติการที่เหลือได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีงานกู้ภัยในหมู่บ้านและแถบภูเขาในพื้นที่ห่างไกล อาสาสมัครช่วยเหลือกู้ภัยชาวต่างชาติสามารถไปทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่กู้ภัยของกองทัพบกในพื้นที่เหล่านั้นได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัย 4,050 คน จาก 34 ประเทศได้เดินทางมายังเนปาลเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ภัย จัดหาบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินและแจกจ่ายอาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ

ด้านเจ้าหน้าที่ของกลุ่มอ๊อกแฟมของอังกฤษระบุว่าปัญหาหลักของเนปาลก็คือสนามบินในกรุงกาฐมาณฑุเล็กเกินกว่าที่จะรับมือกับการจราจรขนาดใหญ่ได้ จึงทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งทำให้เกิดความท้าทายในเรื่องของการเคลื่อนย้ายสินค้าจำนวนมหาศาลมากกว่าด้านศุลกากร

นอกจากนี้ ปัญหาด้านภูมิศาสตร์ของเนปาลซึ่งตั้งอยู่ในแถบเทือกเขาสูงและมีเครือข่ายทางถนนที่ยุ่งยากก็เป็นสิ่งที่ท้าทายในการนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือประชาชน

โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์ขนส่งก็ถูกจำกัด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นยังระบุด้วยว่าขณะนี้เริ่มมีการวิตกกันมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค และจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพิ่มขึ้นในการเข้าถึงหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลตามแถบเทือกเขา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์