ผงะ!พบเพชรสีชมพูยักษ์ในออสเตรเลีย

ผงะ!พบเพชรสีชมพูยักษ์ในออสเตรเลีย

วันนี้ ( 22 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียว่า

บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ริโอ ทินโท เปิดเผยว่า ได้ขุดพบเพชรสีชมพูขนาด 12.76 กะรัตในออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นเพชรหายากที่มีขนาดใหญ่ และมีค่าที่สุดเท่าที่เคยพบในประเทศนี้

นางโจเซฟิน จอห์นสัน ตัวแทนจากริโอ ทินโท กล่าวว่า เพชรดังกล่าวได้รับการตั้งชื่อว่า อาร์ไจล์ พิงค์ จูบิลี
 
ตามชื่อเหมืองอาร์ไจล์อันเป็นสถานที่ค้นพบ ที่อยู่บริเวณเขตคิมเบอร์ลีย์ ทางตะวันตกของออสเตรเลีย โดยอาจต้องใช้เวลาประมาณ 10 วันในการขัดและเจียระไน นอกจากนี้เพชรดังกล่าวถือเป็นเพชรที่หายากมาก ถึงขนาดที่ว่า ต้องใช้เวลานานถึง 26 ปีในการค้นพบ และอาจเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่จะมีการขุดพบเพชรในลักษณะนี้

ทั้งนี้เพชร อาร์ไจล์ พิงค์ จูบิลี มีสีใกล้เคียงกับเพชรสีชมพูวิลเลียมสัน ขนาด 24 กะรัต
 
ที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษทรงได้รับเป็นของกำนัลในพิธีอภิเษกสมรส ซึ่งในภายหลังบริษัทคาร์เทียร์ได้รับมอบหมายให้นำเพชรมาเจียระไนเป็นเข็มกลัด เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายในพิธีราชาภิเษกของพระองค์ เพชรวิลเลียมสันได้รับการขุดพบในปี 1947 ( พ.ศ. 2490 )  และได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในเพชรสีชมพูน้ำงามที่สุดในโลก  และกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของเพชรสีชมพูที่ผลิตโดยบริษัทริโอ ทินโท มาจากเหมืองอาร์ไจล์ ซึ่งเพชรสีชมพูขนาดใหญ่ส่วนใหญ่มักได้รับการเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ เป็นของกำนัลแก่เชื้อพระวงศ์ หรือจบลงที่งานประมูลของสถาบันคริสตีส์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์