ผงะญวนเปิบรกเด็กบำรุงกำลัง

ผงะญวนเปิบรกเด็กบำรุงกำลัง

วานที่ 14 พ.ค. เว็บไซต์ทอล์กเวียดนาม เว็บรายงานข่าวท้องถิ่นของเวียดนาม
 
เปิดเผยว่าในขณะนี้การบริโภครกเด็กอบแห้งกำลังเป็นที่นิยมในนครโฮจิมินห์ซิตี
โดยวางจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายยาแผนโบราณ ราคาประมาณ 400,000 ด่อง หรือราว 600 บาท ต่อสินค้ารกเด็ก 100 กรัม ซึ่งลูกค้าจะต้องสั่งจองล่วงหน้าหลายอาทิตย์ โดยสินค้าส่วนใหญ่ถูกลักลอบขนส่งมาจากประเทศจีน แต่จำนวนหนึ่งก็มาจากโรงพยาบาลในนครโฮจิมินห์ซิตี แต่ราคาสูงกว่ามาก เนื่องจากรกเด็กสดๆ ไม่มีสารกันบูดผสมอยู่

รายงานระบุว่า ลูกค้าที่ซื้อรกเด็กอบแห้งเหล่านี้ไปจะบริโภคโดยการบดและปรุงอาหาร

โดยเชื่อว่าเป็นยาบำรุงความสามารถในการมีบุตรและบำรุงกำลังต่างๆ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผู้ขายยืนยันว่าสินค้าของตนสะอาดเพราะอุ่นด้วยอุณหภูมิสูง แต่มีเสียงเตือนจากแพทย์ว่ารกเด็กที่ขายกันทั่วไปนี้มีอันตรายจากเชื้อโรคต่างๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบทางการแพทย์พบว่า รกเด็ก 2 ใน 3 ถุงที่นำไปทดสอบมีพลาสติกและสารปนเปื้อนอื่นๆ ผสมอยู่ด้วย

ด้านองค์การควบคุมยาของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแจ้งว่า

จะตรวจตราโรงพยาบาลที่ทำคลอดในนครโฮจิมินห์ให้เข้มงวดขึ้นเพื่อสกัดการนำรกเด็กออกมาขายต่อให้แก่ผู้ค้าตามท้องตลาด และจะตรวจสอบว่ายาแผนโบราณประเภทใดบ้างที่มีส่วนผสมของรกเด็กหรือตัวอ่อนของเด็ก

มาร์ก คริสตัล นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา
 
กล่าวว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ในวิทยาศาสตร์ยืนยันประโยชน์ของการบริโภครกเด็ก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะมนุษย์สมัยก่อนเห็นว่าสัตว์หลายประเภท เช่น สุนัข มักบริโภครกของตัวเองหลังตกลูกเพราะรกมีสารช่วยลดความเจ็บปวดจากการตกลูก จึงเลียนแบบบ้าง ซึ่งในกรณีของมนุษย์นั้น การเอารกเด็กมาปรุงอาหารก็เป็นการทำลายสารดังกล่าวไปแล้ว จึงไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์