ผงะซากหมาแมวกองเกลื่อน เขตก๊าซพิษซีเรีย

ผงะซากหมาแมวกองเกลื่อน เขตก๊าซพิษซีเรีย


ผงะซากหมาแมวกองเกลื่อน เขตก๊าซพิษซีเรีย

บีบีซีรายงานวันที่ 24 ส.ค. ว่า องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน องค์กรเอกชนสากล กล่าวถึงสถานการณ์วิกฤตในซีเรียที่มีการกล่าวหาใช้อาวุธเคมีสู้รบกันในสงครามกลางเมือง ว่า ที่โรงพยาบาล 3 แห่งในกรุงดามัสกัส เมืองหลวง รับคนไข้ที่มีอาการป่วยจากพิษระบบประสาทเหมือนกัน จำนวน 3,600 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 355 ราย ในวันที่ 21 ส.ค.

วันดังกล่าวเป็นวันที่ฝ่ายกบฏซีเรียเผยแพร่คลิปและภาพศพชาวซีเรียที่มีเด็กจำนวนมาก พร้อมระบุยอดผู้เสียชีวิต 1,300 ราย ว่าถูกระเบิดก๊าซพิษของกองทัพรัฐบาล ขณะที่รัฐบาลปฏิเสธข่าวในทันที พร้อมกล่าวโทษกบฏว่าเป็นฝ่ายสะสมอาวุธเคมีเอง

องค์กรแพทย์ไร้พรมแดง หรือ MSF แถลงว่า ทางองค์กรยังไม่อาจยืนยันทางวิทยาศาสตร์ได้ว่า มีการใช้อาวุธเคมีหรือไม่ เพียงระบุได้ว่า ทางโรงพยาบาลต้องรับคนไข้จำนวนมากภายในเวลา 3 ชั่่วโมงที่มีอาการทางระบบประสาท เช่น ชัก น้ำลายฟูมปาก และหายใจไม่ออก

ด้านเดลีเมล์รายงานว่า กลุ่มกบฏซีเรียเผยภาพเข้าไปเก็บโกยซากแมว สุนัข แกะ ที่ตกเป็นเหยื่อก๊าซพิษในย่านซามัลกา ชานกรุงดามัสกัส โดยนักเคลื่อนไหวต้องสวมหน้ากากกันพิษเข้าไปสำรวจ

ขณะที่นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องรัฐบาลซีเรียให้เปิดทางเข้าไปสำรวจพื้นที่ดังกล่าวทันที ส่วนกองทัพสหรัฐเริ่มเคลื่อนพลเข้าประชิดซีเรีย และรอคำสั่งจากทำเนียบขาว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์