ปินส์อ่วมพิษพายุวาชิดับทะลุ250

ปินส์อ่วมพิษพายุวาชิดับทะลุ250

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 17 ธ.ค. พายุโซนร้อนวาชิที่พัดถล่มทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและแผ่นดินถล่มใน 2 เมืองใหญ่

คือเมืองท่าคากายัน เดอ โอโร และเมืองอิลิแกน ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 250 ราย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก โดยทหารกู้ศพออกมาได้แล้วเกือบ 100 ศพ แต่มี ผู้สูญหายอีกกว่า 400 คน ประเมินว่ามีชาวบ้านเดือดร้อนจากภัยพิบัติครั้งนี้ร่วม 5 ล้านคน ส่วนใหญ่ต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคา โดยบางแห่งน้ำท่วมสูงถึงเอว แต่บางแห่งน้ำท่วมมิดชั้นหนึ่งของบ้านและกระแสน้ำไหลเชี่ยว หลายพื้นที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อนทำให้ประชาชนไม่ทันระวังตัวและคาดไม่ถึง

พันเอกลีโอพอลโด กาลอน โฆษกกองทัพ กล่าวว่า กองทัพส่งทหาร 10,000 นาย ออกไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ประสบภัย โดยมีเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำบินลาดตระเวน เพื่อค้นหาผู้ที่รอดชีวิต

ด้านนายเบนิโต รามอส ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า
 
ที่เมืองท่าคากาบัน เดอ โอโร ทหารกู้ศพได้ 95 ศพ แต่ยังมีผู้สูญหายอีก 125 คน ส่วนที่เมืองอิลิแกนกู้ศพได้ 79 ศพ ขณะที่น้ำท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 12 ชั่วโมง

ข่าวระบุว่า ศพจำนวนมากถูกคลื่นซัดออกทะเล นายอายี เฮอร์นานเดซ อดีตส.ส. กล่าวว่า

ตนและครอบครัวพักอยู่ที่บ้านและได้ยินเสียงน้ำไหล จากนั้นน้ำทะลักเข้ามาในตัวบ้านอย่างรวดเร็ว จึงตัดสินใจพาครอบครัวอพยพไปอยู่กับเพื่อนบ้านซึ่งเป็นตึกสองชั้น โดยเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพราะจากนั้นไม่ถึงชั่วโมง ระดับน้ำเพิ่มสูงถึง 3.3 เมตรและท่วมหลังคาบ้านตนเอง

สำหรับพายุโซนร้อนวาชิจะเคลื่อนตัวผ่านทะเลจีนใต้ตอนล่างและคาดว่าจะอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่มาเลเซียในวันที่ 21 ธ.ค.54 นี้
 
ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยเตือนให้ประชาชนในภาคใต้ตอนล่างระวังพายุโซนร้อนวาชิซึ่งจะส่งผลให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 20-22 ธ.ค.54 ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรงขึ้นและจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์