ปิดตายใจกลางซิดนีย์ กลุ่มหัวรุนแรงจับตัวประกัน20-30 คน

ปิดตายใจกลางซิดนีย์ กลุ่มหัวรุนแรงจับตัวประกัน20-30 คน

มือปืนอย่างน้อย 1 คนคาดเป็นสมาชิกกลุ่มนักรบหัวรุนแรงในตะวันออกกลาง จับผู้คนในร้านช็อกโกแลตแห่งหนึ่งในเมืองซิดนีย์ราว 20-30 คนเป็นตัวประกัน ด้านสถานกงสุลไทยออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ออกห่างจากพื้นที่ ซึ่งยังคงตึงเครียดอย่างหนัก เพราะเจ้าหน้าที่ยังติดต่อคนร้ายไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย
 
เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ว่าพล.ต.ท.แอนดรูว์ ซิปิโอเน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย แถลงเกี่ยวกับความคืยหน้าของสถานการณ์คนร้ายจับกุมพนักงานและลูกค้าภายในคาเฟ่ช็อกโกแลต "ลินด์" ราว 30 คน ในย่านมาร์ติน เพลส ใจกลางเมืองซิดนีย์เอาไว้เป็นตัวประกัน ตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ว่าจำนวนคนร้ายมีอย่างน้อย 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เบื้องต้นจึงสันนิษฐานแรงจูงใจของการก่อเหตุเอาไว้ทั้งในเรื่องการเมืองภายใน และการก่อการร้าย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 200 นาย กระจายกำลังกันปิดล้อมคาเฟ่และสถานที่ใกล้เคียงทุกแห่ง
 
รวมถึงสภาแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ธนาคารกลาง และสถานที่ราชการทุกแห่งแล้ว โดยอพยพประชาชนออกนอกบริเวณแล้วทั้งหมดและขอความร่วมมือทุกคนอย่าเข้าใกล้ที่เกิดเหตุ เนื่องจากสถานการณ์ยังอยู่ในระดับที่ "เปราะบาง" และตึงเครียดอย่างมาก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสั่งอพยพประชาชนออกจากโรงอุปรากรซิดนีย์ด้วย หลังมีรายงานการพบพัสดุต้องสงสัย
 
ด้านสถานกงสุลสหรัฐในเมืองซิดนีย์ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว และอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากอาคารแล้วเพื่อความปลอดภัย ส่วนสถานกงสุลไทยในเมืองซิดนีย์ยังคงเปิดให้บริการ แต่ออกแถลงการณ์เตือนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ที่เกิดเหตุ

ต่อข้อซักถามเกี่ยวกับการใช้ปฏิบัติการจู่โจมเข้าช่วยเหลือตัวประกันที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง พล.ต.ท.ซิปิโอเนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอน และพร้อมเป็นฝ่าย "ยกระดับความรุนแรง" ของสถานการณ์ หากมีความจำเป็น

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียเผยแพร่ภาพตัวประกันอย่างน้อย 2 คนนำธงสีดำมาชูที่มีการเขียนตัวอักษรภาษาอารบิกมาชูที่หน้าต่างกระจกของร้าน ซึ่งธงผืนดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับธงสัญลักษณ์ของกลุ่มรัฐอิสลาม ( ไอเอส )


ปิดตายใจกลางซิดนีย์ กลุ่มหัวรุนแรงจับตัวประกัน20-30 คน


ปิดตายใจกลางซิดนีย์ กลุ่มหัวรุนแรงจับตัวประกัน20-30 คน


ปิดตายใจกลางซิดนีย์ กลุ่มหัวรุนแรงจับตัวประกัน20-30 คน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์