ปล่อยตัวลูกชายกัดดาฟีแล้ว หลังถูกลักพาตัวในเลบานอน

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

ปล่อยตัวลูกชายกัดดาฟีแล้ว หลังถูกลักพาตัวในเลบานอน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า นายฮันนิบาล กัดดาฟี บุตรชายของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียผู้ล่วงลับ ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว หลังจากถูกกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนลักพาตัวไปเป็นเวลาสั้น ๆ
ตำรวจเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า นายฮันนิบาล นักธุรกิจวัย 40 ปี ได้รับการปล่อยตัวแล้วในเมืองบาลเบ็ค จากนั้นถูกนำตัวไปยังกรุงเบรุต โดยก่อนหน้านี้ ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เลบานอน เผยให้เห็นนายฮันนิบาลที่ถูกลักพาตัวไป ร้องขอให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายมุซา อัล-ซัดร์ ผู้นำทางศาสนาชื่อดังของนิกายชีอะห์ เมื่อปี พ.ศ. 2521
นายอัล- ซัดร์ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำทางศาสนาของนิกายชีอะห์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในศตวรรษที่ 20 เขาหายตัวไปพร้อมกับผู้ติดตาม 2 คน ระหว่างเดินทางเยือนลิเบีย โดยในช่วงนั้น พ.อ.กัดดาฟี ได้ปฏิเสธว่ามีความเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปดังกล่าว แต่หลายฝ่ายสงสัยว่าเขาอาจเป็นผู้บงการ กรณีที่เกิดขึ้นสร้างความร้าวฉานให้แก่สายสัมพันธ์ระหว่างเลบานอนและลิเบีย
ทั้งนี้ พ.อ.กัดดาฟี ถูกโค่นอำนาจระหว่างการลุกฮือของกลุ่มกบฏเมื่อปี พ.ศ.2554 ส่วนนายฮันนิบาล ได้ลี้ภัยเข้าไปอยู่ในโอมาน เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยถูกควบคุมตัวในบ้านพักพร้อมด้วยน้องสาวและมารดา อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าเขาอยู่ในเลบานอนนานเท่าใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์