ประชิด!!! หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ เคลื่อนพลจากสิงคโปร์เข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี!!

ประชิด!!! หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ เคลื่อนพลจากสิงคโปร์เข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี!!

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า หน่วยคาร์ลวินสัน ซึ่งเป็นหน่วยโจมตีของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ประกอบด้วย เรือบรรทุกเครื่องบินและอื่น ๆ จะเตรียมเคลื่อนจากสิงคโปร์ไปยังทะเลแปซิฟิกใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาโครงการอาวุธ ขณะที่ ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเพิ่งจะทดสอบขีปนาวุธ รุ่นสกั๊ด
รายงานระบุอีกว่า เกาหลีเหนือยังคงพยายามที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสหประชาชาติจะสั่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ หรือ อาวุธนิวเคลียร์ โดยการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนั้น มีขึ้นเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา


ด้าน เกาหลีเหนือ อ้างว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ และสามารถพัฒนานำหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กไปติดตั้งยังขีปนาวุธได้แล้ว แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังคงตั้งข้อสงสัยว่าจริงหรือไม่

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ยื่นจดหมายชี้แจงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับคำสั่งโจมตีซีเรียว่า การตัดสินใจของเขานั้นมีขึ้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ
นายทรัมป์ได้ชี้แจงต่อสภาคองเกรสผ่านจดหมายดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า คำสั่งโจมตีซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งมีขึ้นเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติ รวมถึงเป็นการปกป้องผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ
นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า "สหรัฐพร้อมเดินหน้ายกระดับปฏิบัติการทางทหารที่เหมาะสมและจำเป็น เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ"
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐได้เปิดฉากยิงถล่มซีเรียด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์คจำนวนกว่า 60 ลูก หลังจากที่รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ได้มีการใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในซีเรียกว่า 70 คนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวของนายทรัมป์ได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับนายทรัมป์ว่า รัฐบาลซีเรียควรได้รับบทเรียนจากการใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน ขณะที่บางกลุ่มก็ตั้งคำถามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การที่นายทรัมป์ออกคำสั่งโจมตีซีเรียโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เป็นสิ่งที่สมควรแล้วหรือไม่


ที่มา * tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์